นพ.วรงค์ แนะ 5 ข้อจัดการวัคซีน รัฐบาลจะได้ไม่ต้องปวดหัว ย้ำ ‘หมอพร้อม’ ไม่เหมาะบริการคนทั้งประเทศ

หมอวรงค์ แนะ 5 แนวทางจัดการวัคซีน รัฐบาลจะได้ไม่ต้องปวดหัว ย้ำ ‘หมอพร้อม’ ไม่เหมาะบริการคนทั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เปิดเผยทางเฟซบุ๊กกรณีข้อเสนอแนะถึงรัฐบาลเรื่องการกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 โดยระบุว่า เนื่องจากระบบหมอพร้อมเป็นระบบรวมศูนย์อำนาจที่ราชการส่วนกลางกำหนดให้ประชาชนลงทะเบียน เลือกสถานที่ฉีด เลือกวันฉีด ระบบนี้ไม่เหมาะกับการบริการคนทั้งประเทศ ยิ่งมีตัวแปรเข้ามาคือการระบาดมากๆ ในพื้นที่สีแดงเข้ม ทำให้การกระจายวัคซีน ต้องปรับตามสถานการณ์ ย่อมมีผลต่อการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ระบบหมอพร้อมจึงเหมาะกับการนัดหมายที่สถานการณ์ต้องนิ่ง ไม่มีการระบาด

นพ.วรงค์กล่าวว่า ข้อเสนอแนะที่ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย 1.ต้องกระจายอำนาจ แผนการฉีดวัคซีนไปตามจังหวัดต่างๆ จริงๆ โดยให้ผู้ว่าและกรรมการรับผิดชอบตามเป้าหมายที่กำหนด และเวลาที่สิ้นสุด 2.ส่วนกลางแค่กำหนดยุทธศาสตร์ภาพรวม เพิ่มยอดวัคซีนให้ตามยุทธศาสตร์ที่กำหนด เช่น พื้นที่ระบาดมาก พื้นที่กำหนดแผนท่องเที่ยว กำหนดนโยบาย กระจายวัคซีน สถานที่ฉีดให้มีมากๆ ไม่ควรรวมคนมามากๆ ในที่ฉีดเดียวกัน หรืออื่นๆ

นพ.วรงค์กล่าวอีกว่า 3.การจัดสรรวัคซีนให้แต่ละจังหวัด ยอดรวมตามเป้าหมาย แต่ยอดรายเดือน ส่วนกลางกำหนด ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ แต่ต้องมียอดขั้นต่ำให้ทางจังหวัด ส่วนยอดกองกลาง ให้ส่วนกลางส่งสมทบ พื้นที่ยุทธศาสตร์เร่งด่วน เช่นพื้นที่ที่กำลังระบาดมากสีแดงเข้ม 4.รายละเอียดแผนการฉีดต่างๆ ให้มีการเปิดแอพพ์จังหวัด และดึงข้อมูลในหมอพร้อมของแต่ละจังหวัด ให้จังหวัดมาบริหารเอง มีการใช้ อสม. การจะให้ลงทะเบียน ณ ที่ฉีด ลงไปฉีดที่ รพ.สต. เพื่อให้สะดวกต่อประชาชน ให้เป็นไปตามแผนแต่ละจังหวัด ส่วนกลางไม่ควรยุ่ง

Advertisement

“5.ส่วนกลางจึงเป็นผู้อำนวยความสะดวก (Facillitator) ติดตาม ประเมินผล ช่วยแก้ปัญหา รายงานประชาชนในภาพรวม รายงานข้อเท็จจริงที่ถูกบิดเบือน ที่สำคัญจะได้เห็นฝีมือของผู้ว่า และนายแพทย์สาธารสุขจังหวัดด้วย

“สิ่งเหล่านี้เป็นข้อเสนอแนะที่รัฐบาลไม่ต้องมานั่งปวดหัว เอาเวลามามองภาพรวมของประเทศจะดีกว่า ที่สำคัญผมดีใจแทนรัฐบาลอย่างหนึ่งคือประชาชนไม่ฟังพวกสามกีบที่พยายามให้ร้ายเรื่องวัคซีน แต่ฟังข้อมูลด้วยเหตุและผล และพร้อมที่จะฉีดวัคซีนตามที่รัฐบาลแนะนำ ตามข้อความที่แชร์กันคือ #ฟังหมอไม่ฟังหมา” นพ.วรงค์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image