บทนำวันจันทร์ที่7มิถุนายน2564 : กติกาที่คุมอยู่

มติชนรายวันสำรวจความเห็นนักวิชาการหลายคน ในหัวข้อตรวจสอบสถานะรัฐบาล หลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 วาระที่ 1 (ผู้สนใจอ่านย้อนหลังได้ที่มติชนออนไลน์ https://www.matichon.co.th/politics/news_2759508) นายสุขุม นวลสกุล นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ไดัตั้งข้อสังเกตว่า สถานะของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังมีความมั่นคง การอภิปรายชำแหละงบประมาณฯ เป็นเพียงการแสดงออกของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเรียกร้องความสนใจให้หัวหน้ารัฐบาล การเมืองในวันนี้ยังนิ่ง นักการเมืองในพรรคร่วมเห็นตรงกันว่าไม่มีทางเลือก ไม่มีใครอยากให้ยุบสภา ต้องไปเดินหาเสียงในช่วงโควิด เพราะฉะนั้นจึงทนอยู่ในสถานะหวานอมขมกลืนบ้าง อยู่กันไปแบบนี้ เป็นประโยชน์มากกว่า ดีกว่าไปเต้นแรงเต้นกาข้างนอกหรือต้องไปทำหน้าที่ในฝ่ายค้าน ดังนั้น การยกมือโหวตรับหลักการวาระแรกในการพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องปกติ

การเมืองไทยจะเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือไม่ นายสุขุมกล่าวว่า การเมืองไทยยังมีกติกาประหลาดควบคุมไว้ ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งอย่างไรคนกลุ่มเดิมก็จะกลับเข้ามามีอำนาจอีก ถ้าเป็นการเมืองในแบบปกติ ขณะนี้ขอเรียนว่ารัฐบาลคงอยู่ไม่ได้ ดังนั้น นักการเมืองที่อยู่เป็น หูไวตาไว ไม่สนใจเรื่องอื่น ก็ต้องการเกาะเกี่ยวอยู่กับนักการเมืองที่มีอำนาจ การเข้าไปทำหน้าที่คงไม่ได้ตั้งใจจะสร้างประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตย แต่ต้องการเป็นรัฐมนตรีเพื่อแสดงฝีมือ เพราะฉะนั้น เมื่อจบการเลือกตั้งแล้วทุกคนย่อมรู้ดีว่าจะไปอยู่กับฝ่ายใดแล้วจะได้เป็นรัฐบาล

มีแนวโน้มว่า การเมืองไทยจะเดินไปในแนวทางที่นายสุขุมวิเคราะห์ เพราะนักการเมืองเองมองเพียงโอกาสที่จะได้ใช้อำนาจหรืองบประมาณ ไม่ว่าจะในฐานะของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ขณะที่ประชาชนเองต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดจากปัญหาเศรษฐกิจและรอความช่วยเหลือจากรัฐบาล การสร้างประชาธิปไตยกลายเป็นภาระของคนรุ่นใหม่ ปัญญาชน จนกว่าสังคมจะมองเห็นว่า การสร้างเศรษฐกิจ สร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่เป็นธรรม ต้องมีระบบการเมืองที่เป็นธรรม คือระบอบประชาธิปไตยรองรับ และประชาธิปไตยจะไม่เกิดขึ้นเอง ต้องเกิดจากการร่วมใจของทุกฝ่าย ทั้งนักการเมืองและประชาชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image