นักวิชาการ ฉายภาพ มั่นใจสิ่งที่จะเกิดในสภา พท.-พปชร. รวมหัวกันแก้ระบบเลือกตั้ง

นักวิชาการ ฉายภาพ มั่นใจ สิ่งที่จะเกิดในสภา เพื่อไทย-พปชร. จะรวมหัวกันแก้ระบบเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มธ. เขียนข้อความทางเฟซบุ๊กแสดงความเห็น กรณีแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะเรื่องระบบเลือกตั้ง ที่ขณะนี้พรรคการเมืองต่างๆเริ่มเสนอแนวคิดและยื่นร่างแก้ไขกันแล้ว แต่ก็มีวิวาทะ ระหว่างบางพรรคการเมืองเรื่องระบบบัตรเลือกตั้ง โดย ระบุว่า

สิ่งที่เกิดขึ้นในสภาคือ เพื่อไทยกับพปชร.จะรวมหัวกันแก้ไขระบบเลือกตั้งในรธน.ให้เป็นบัตรสองใบ เพิ่มจำนวนสส.เขต ลดสส.บัญชีรายชื่อ (“กำขี้ดีกว่ากำตด”) ซึ่งสองพรรคนี้จะได้ประโยชน์มากที่สุด

เปลือกนอกของสภาชุดนี้เป็นการแบ่ง “พรรครัฐบาล” กับ “พรรคฝ่ายค้าน” แต่เนื้อในเป็นการแบ่งระหว่าง “การเมืองเก่า” กับ “การเมืองใหม่” ถ้ามองเข้าไปข้างในทั้งเพื่อไทยและพปชร. จะเห็นว่า แกนนำส่วนใหญ่คืออดีตไทยรักไทย-พลังปชช.-เพื่อไทย พวกเขาคือนักการเมืองกลุ่มเดียวกันมาแต่ไหนแต่ไร เพียงแบ่งบทกันเล่นในเกมเลือกตั้งและเกมสภา แต่ล้วนมีผลประโยชน์สุดท้ายเหมือนกันคือ เข้าไปแชร์อำนาจภายใต้ระบอบเดิม (ที่ไม่แตะหมวด 1-2) อนาคตใหม่-ก้าวไกลคือ alien เป็นพวกผ่าเหล่า ที่เข้ากับพวกเขาไม่ได้ คุยกันไม่รู้เรื่องและต้องถูกกำจัดทิ้งเสีย

Advertisement

ด้วยระบบข้างต้น การเลือกตั้งครั้งต่อไป พปชร.มีแนวโน้มเป็นพรรคใหญ่อันดับหนึ่ง นายกฯคนต่อไปคือปะยุด2 แต่ถ้าเพื่อไทยมาอันดับหนึ่งตามที่ฝันหวานกัน นายกฯคนต่อไปก็คือปะยุด2 ต่างกันแค่ว่า ใครจะเป็นแกนนำจัดตั้งรบ.โดยมีปะยุด2 มานั่งหัวโต๊ะเท่านั้น!

ปรองดอง ปรองดอง ปรองดอง แก้ไขไม่แก้แค้น แก้ไขไม่แก้แค้น แก้ไขไม่แก้แค้น …

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image