‘อาคม’เตรียมถกหน่วยงานลุยแก้หนี้ครัวเรือน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ

‘อาคม’เตรียมถกหน่วยงานลุยแก้หนี้ครัวเรือน ธ.ก.ส.เผยลูกค้าเกษตรกรเป็นหนี้นอกระบบไม่เยอะ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้ จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ก้าวผ่านวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีแนวทางการดำเนินการของตัวเองอยู่แล้ว แต่เมื่อเป็นนโยบาย ทุกฝ่ายก็ต้องมาบูรณาการเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวถึง นโยบายการแก้ไขหนี้ครัวเรือนว่า กระทรวงการคลังจะมีการนัดเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว โดยจะเชิญกลุ่มสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้งหมด มาหารือร่วมกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการออกมา

นายธนารัตน์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา โครงการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ ธ.ก.ส และธนาคารออมสิน ดำเนินการในโครงการดังกล่าวไปมากแล้ว ซึ่งธ.ก.ส.ยังดำเนินโครงการอยู่ แต่ในส่วนที่ธ.ก.ส.ดูแลมีปริมาณลูกค้าไม่เยอะมากนัก โดยส่วนใหญ่ลูกค้าที่ต้องการจะแก้ปัญหาหนี้ก็จะเข้ามาคุยกับธนาคารเพื่อหาวิธีแก้ไขอยู่แล้ว ซึ่งลูกค้าเกษตรกรส่วนใหญ่ จะทำการกู้เงินตามปกติของการประกอบอาชีพเกษตรกร จึงทำให้มีหนี้นอกระบบไม่เยอะ

“เท่าที่ทราบข้อมูลมา ส่วนใหญ่ประชาชนที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้ จะไปเข้าร่วมโครงการผ่านธนาคารออมสินมากกว่า ส่วนของลูกค้าธ.ก.ส. ส่วนใหญ่ก็จะมีช่องทางเข้าถึงหลักเงินทุนอยู่แล้ว ส่วนที่จะไปเป็นหนี้นอกระบบอาจมีไม่เยอะ”นายธนารัตน์ กล่าว

Advertisement

นายธนารัตน์ กล่าวว่า ส่วนมาตรการพักชำระหนี้ของ ธ.ก.ส.ขณะนี้ยังดำเนินการอยู่เช่นกัน โดยระยะเวลาขยายการพักชำระหนี้มีตั้งแต่ 6 เดือน – 1 ปี โดยไม่ได้พักทั้งระบบ ซึ่งลูกค้าต้องมาแสดงความประสงค์ว่าต้องการขอพักชำระหนี้ แล้วจึงจะพิจารณาศักยภาพในการชำระหนี้ของลูกค้า ถ้ามีการชำระแบบงวดรายเดือน ก็จะทำการขยายเวลาให้ 6 เดือน ส่วนถ้าเป็นรายปี ก็จะขยายให้ 1 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะของที่มารายได้ของเกษตรกรรายนั้นๆ ที่รอบการผลิตเป็นรายเดือนหรือรายปี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image