‘เขาใหญ่’ ปล่อยแมวดาว-ชะมดกลับสู่ป่า ในกิจกรรม ‘คืนสัตว์ป่าพลัดหลง สู่อ้อมกอดเขาใหญ่’

‘เขาใหญ่’ ปล่อยแมวดาว-ชะมดกลับสู่ป่า ในกิจกรรม ‘คืนสัตว์ป่าพลัดหลง สู่อ้อมกอดเขาใหญ่’

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2564 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้จัดกิจกรรม “คืนสัตว์ป่าพลัดหลง สู่อ้อมกอดเขาใหญ่” บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำสายศร ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

สำหรับสัตว์ป่าที่นำมาปล่อยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แมวดาว จำนวน 2 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 1 ตัว โดยผู้พบเห็นเป็นประชาชนบ้านซับน้ำเย็น ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และ 2) ชะมดเช็ด เพศผู้ จำนวน 1 ตัว

โดยผู้พบเห็นเป็นประชาชน หมู่ที่ 8 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สัตว์ป่าทั้งสองชนิดได้ถูกนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 1 (ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำสัตว์ป่าที่รับมอบไว้ไปอนุบาลไว้ที่ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากร บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่าฯถูกจัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ ดูแลรักษาสัตว์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนดูแลสัตว์ป่าที่พลัดหลง

Advertisement

นอกจากนี้แล้วยังมีภารกิจเกี่ยวกับการฟื้นฟูประชากรสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมถึงการปฏิบัติงานด้านสัตว์ป่าในผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ทั้งนี้สัตว์ป่าที่พลัดหลงจะได้รับการดูแลโดยนายสัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังจากที่ได้ดำเนินการอนุบาลสัตว์ป่าจนมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมทั้งปรับพฤติกรรมให้รู้จักและเข้าใจเหยื่อ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ เช่น แมวดาว ได้ปรับพฤติกรรมจากกินเนื้อไก่สด ให้มากินหนูที่มีอยู่ในธรรมชาติ เพื่อให้แมวดาวสามารถมีชีวิตและหาเหยื่อได้เองในธรรมชาติ จึงจะสามารถดำเนินการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ เป็นต้น

นายอดิศักดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทุกคน ตลอดจนประชนชนโดยรอบผืนป่าเขาใหญ่ มีความรักและความหวงแหนต่อทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรสัตว์ป่า อันทรงคุณค่า จึงขอวิงวอนไปยังพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หากมีการใช้ความเร็วเกินที่กำหนดไว้อาจเกิดปัญหาการขับรถเฉี่ยวชนสัตว์ป่าบนท้องถนนได้ ให้ใช้ความเร็วจำกัดไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อลดอุบัติเหตุต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ตลอดเส้นทางทั้งสิ้น จำนวน 60 ตัว สำหรับตรวจตราดูแลความเรียบร้อย ความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ตลอดจนใช้ในการตรวจจับพฤติกรรมการกระทำผิดของนักท่องเที่ยวที่กระทำผิดกฎหมาย เช่น การขับรถเร็ว การทิ้งขยะ หรือการกระทำผิดอื่นๆ ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดเฉียบขาด สำหรับกรณีสัตว์ป่าพลัดหลง หากมีผู้พบเห็นสัตว์ป่าพลัดหลงบริเวณโดยรอบพื้นที่ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ สามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปรับสัตว์ป่า หรือนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อนำไปอนุบาลยังศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่าฯ ก่อนปรับพฤติกรรมและนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

Advertisement

สำหรับการจัดการสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นอกจากการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติแล้ว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยังได้ดำเนินการจัดทำแหล่งอาหารสัตว์ป่าเพิ่มเติม มีการปรับปรุงแหล่งทุ่งหญ้า แหล่งน้ำ จัดทำโป่งเทียม เพื่อให้สัตว์ป่าซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ เป็นการป้องกันปัญหาสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้อีกแนวทางหนึ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image