“สมบัติของชาติ” ต้องอยู่ท้องถิ่น

“สมบัติของชาติ” ต้องอยู่ท้องถิ่น

สมบัติของชาติ”

ต้องอยู่ท้องถิ่น

สมบัติของชาติ” ในทางที่ถูกที่ควรอย่างสากลโลกต้องส่งคืนท้องถิ่น ทับหลังปราสาทหนองหงส์ (. โนนดินแดง) . บุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น (. ตาพระยา) . สระแก้ว ที่รับคืนจากสหรัฐ จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร (ภาพจาก https://www.facebook.com/สำนึก๓๐๐องค์)


ทับหลังทั้งสองชิ้นที่ไทยรับคืนจากสหรัฐ ทางการไม่ควรมีข้ออ้างพ้นสมัยแบบอำนาจรวมศูนย์ว่าต้องกักหรือเก็บไว้ส่วนกลาง เพราะเป็น “สมบัติของชาติ”

Advertisement

ในทางที่ถูกที่ควรแล้ว ทางการต้องส่งคืนโดยเร็วสู่ท้องถิ่นที่ทับหลังเคยอยู่ตั้งแต่แรกก่อนถูกขโมยไป ทั้งนี้เพราะท้องถิ่นเป็นเจ้าของชาติเสมอหน้ากับเมืองหรือเมืองหลวง ดังนั้นทับหลังอยู่ท้องถิ่นก็เท่ากับเป็น “สมบัติของชาติ”

ขอให้เข้าใจด้วยว่าประชาชาติราษฎรหลากหลายในทุกท้องถิ่นเป็นเจ้าของชาติเสมอหน้ากับคนในเมือง (เช่น กรุงเทพมหานคร) เพราะชาติหมายถึงประชาชาติราษฎรหลากหลายทั้งในเมืองและในท้องถิ่นทั้งมวล

ทางการส่วนกลางมักอ้างว่าท้องถิ่นไม่พร้อมดูแลรักษาทับหลังหรือโบราณวัตถุอื่นๆ ซึ่งเป็นข้ออ้างคร่ำครึแบบที่คนชั้นนำเคยอ้างว่าคนไทยไม่พร้อมการปกครองระบอบประชาธิปไตย แต่ที่แท้เพื่อผู้อ้างอย่างนั้น “อยากอยู่ยาว” จะได้สืบทอดอำนาจตามต้องการ

Advertisement

ชาติถูกฉ้อฉลช่วงชิงนานมากแล้วไปอยู่ใต้อำนาจไม่ชอบธรรมของคนมีอาวุธยุทโธปกรณ์ จึงเป็นชาติที่ต้องปลดแอกจากการถูกฉ้อฉลช่วงชิงไปให้คืนสู่ความถูกต้องชอบธรรมอย่างสากลโลก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image