อัฟกานิสถาน ที่สหรัฐทิ้งไว้ข้างหลัง

อัฟกานิสถาน ที่สหรัฐทิ้งไว้ข้างหลัง

สงครามในอัฟกานิสถาน สงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐอเมริกาได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์911 เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 สงครามในอัฟกานิสถานพรากชีวิตผู้คนในประเทศหลายหมื่นคน รวมถึงทหารอเมริกันอีกราว 2,400 นาย และผลาญเงินหลายล้านล้านดอลลาร์ไปกับแผนสร้างชาติที่ล้มเหลวนี้

แม้ว่าระบบการปกครองของตาลิบันจะถูกล้มล้างภายในไม่กี่สัปดาห์ หลังจากสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดถล่มอย่างรุนแรงและทำให้เกิดการลุกฮือ ความขัดแย้งช่างเจ็บปวดเหลือเกิน

ภาพการเฉลิมฉลองแรกอย่างผู้ชายโกนหนวดโกนเคราและผู้หญิงที่ได้กลับไปทำงานกลายเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดระเบิดฆ่าตัวตาย ส่งผลให้พลเรือนบาดเจ็บมากมาย และการกลับมาของขบวนการตาลิบันที่มุ่งร้ายในการขับไล่กองกำลังต่างชาติออกจากอัฟกานิสถาน

สงครามนี้เริ่มด้วยภารกิจรื้อถอนค่ายฝึกของอัลเคดาในอัฟกานิสถานก่อนจะกลายเป็นสงครามที่กินระยะเวลาหลายปีกับกลุ่มตาลิบัน ซึ่งก่อนให้เกิดการจลาจลที่รุนแรงเกินกว่ากองทัพสหรัฐจะปราบปรามได้

Advertisement

การสังหารโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลเคดา ที่ปากีสถาน เมื่อปี 2011 โดยหน่วยรบพิเศษของสหรัฐทำให้เกิดการอภิปรายครั้งใหม่เกี่ยวกับจุดประสงค์ของการต่อสู้ต่อไปและในที่สุดก็นำไปสู่ความพยายามที่ล้มเหลวในการเจรจากับกลุ่มตาลิบัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวถึงการสิ้นสุดการเข้าร่วมสงครามในอัฟกานิสถานของสหรัฐและได้บรรลุข้อตกลงถอนตัวครั้งสำคัญระหว่างรัฐบาลสหรัฐและผู้นำของกลุ่มตาลิบันในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ที่กาตาร์

สุดท้ายประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็เป็นผู้ปิดฉากสงครามนี้โดยการประกาศว่าทหารอเมริกันที่เหลืออยู่จะต้องถอนทัพออกจากอัฟกานิสถานก่อนวันครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 911

Advertisement

แต่การออกจากอัฟกานิสถานของสหรัฐกำลังเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอน ด้วยความมั่นใจของกลุ่มตาลิบันที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดูเหมือนจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติทางทหารและสงครามกลางเมืองภายในรอบใหม่

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2011 ทหารอเมริกันจากหน่วยกองทหารราบที่ 234 ในฟอร์ต ไรลีย์ รัฐแคนซัส อยู่บนเครื่องบินที่เดินทางไปยังอัฟกานิสถานจากศูนย์เปลี่ยนเครื่องของสหรัฐในเมืองมานาส ห่างจากกรุงบิชเคก เมืองหลวงของคีร์กีซสถาน 30 กิโลเมตร (Photo by VYACHESLAV OSELEDKO / AFP)
เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2003 ทหารอเมริกันแบกโลงศพของเพื่อนทหารด้วยกันที่ถูกคลุมด้วยธงชาติสหรัฐเพื่อนำขึ้นเครื่องบิน C-17 ระหว่างงานรำลึกที่จัดขึ้นที่ฐานทัพกันดะฮาร์ อัฟกานิสถาน (Photo by SPC JOHN SLOSSER / POOL / AFP)
เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2014 ทหารอังกฤษ (ซ้าย) และทหารเรืออเมริกันลดธงยูเนียนแจ็คและธงนาโต ระหว่างพิธีส่งคืนก่อนที่กองทัพจะถอนกำลังออกจากค่าย Bastion-Leatherneck ที่Lashkar Gah ในจังหวัดเฮลมานด์ อัฟกานิสถาน (Photo by WAKIL KOHSAR / AFP)
เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2009 ทหารเรืออเมริกันจากกองพันวิศวกรรมการรบที่ 1 กองพลน้อยนาวิกโยธินที่ 2 กำลังตรวจถนนเพื่อหาระเบิดแสวงเครื่องในเขตGarmsir จังหวัดเฮลมานด์ อัฟกานิสถาน (Photo by MANPREET ROMANA / AFP)
เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2011 ทหารเรืออเมริกันจากทีมรบกองร้อยที่1 กำลังดูทีวีที่ประกาศการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน ที่ค่าย Dwyer จังหวัดเฮลมานด์ อัฟกานิสถาน (Photo by BAY ISMOYO / AFP)
เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2009 ทหารเรืออเมริกันจากกองพันที่ 2 กรมนาวิกโยธินที่ 8 กองพลน้อยนาวิกโยธินที่ 2 กำลังรอเฮลิคอปเตอร์ขนส่งซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ Khanjar ที่ค่ายDwyerในจังหวัดเฮลมานด์ของอัฟกานิสถาน (Photo by MANPREET ROMANA / AFP)
เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2012 ทหารอเมริกันจากหน่วยที่ 2 กองร้อย C ฝูงบินที่ 1 (ทางอากาศ) กรมทหารม้าที่ 91 แห่งสหรัฐอเมริกา 173 ทีมรบกองพลน้อยทางอากาศ ปฏิบัติการภายใต้หน่วยช่วยเหลือความปลอดภัยนานาชาติ (ไอเอสเอเอฟ) ที่สนับสนุนโดยนาโต กำลังช่วยกันรักษาบาดแผลของเพื่อนทหารจากฝุ่นและควันไฟหลังจากที่ระเบิดแสวงเครื่องระเบิดในระหว่างการลาดตระเวนใกล้กับฐานทัพBaraki Barak ในจังหวัด Logar ของอัฟกานิสถาน (Photo by MUNIR UZ ZAMAN / AFP)
เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2002 ทหารอเมริกันลงจากเฮลิคอปเตอร์CH-46 Chinook ที่ฐานทัพอากาศบากราม อัฟกานิสถาน (Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP)
เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2010 สิบโทโจ แมคคาร์ตี วัย 21 ปีจากเมืองซัลลิแวน รัฐมิสซูรี โพสท่าโชว์รอยสักอยู่หน้าทางเข้าบังเกอร์ที่ฐานทัพใน Marjahในจังหวัดเฮลมานด์ทางใต้ของอัฟกานิสถาน. (Photo by MAURICIO LIMA / AFP)
เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2009 สิบเอกแอนโทนี ซาบาลา ทหารเรืออเมริกันจากกองพันวิศวกรรมการรบที่ 1 กองพลน้อยนาวิกโยธินที่ 2 รีบวิ่งไปยังที่ปลอดภัยขณะที่ระเบิดแสวงเครื่องระเบิดที่เขต Garmsir ในจังหวัดเฮลมานด์ทางใต้ของอัฟกานิสถาน (Photo by MANPREET ROMANA / AFP)
เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2018 ทหารอเมริกันจากนาโตมองเห็นผ่านหน้าต่างที่ถูกกระสุนเจาะของรถที่ติดอาวุธ ที่จุดเช็กพอยต์ระหว่างการลาดตระเวนเพื่อต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม ในเขต Deh Bala ทางตะวันออกของจังหวัดนานกาฮาร์ อัฟกานิสถาน (Photo by WAKIL KOHSAR / AFP)
เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2009 ทหารอเมริกันจากหน่วย2-506 ทหารราบที่ 101 กองบินอากาศและทหารอัฟกันรีบวิ่งออกจากพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ CH-47 Chinook ลงจอดในพื้นที่ของศัตรู ขณะปฏิบัติการ Radu Bark VI ในภูเขาSpira ในจังหวัด Khost ห่างจากชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน 5 กิโลเมตร (Photo by DAVID FURST / AFP)
เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2010 ทหารอเมริกันขณะถูกกลุ่มตาลิบันโจมตีในเขตรอบนอกของหมู่บ้าน Jellawar ใน Arghandab Valley  อัฟกานิสถาน (Photo by PATRICK BAZ / AFP)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image