บิ๊กหิน เรียกประชุมกก.สอบข้อเท็จจริง 4 ตร.พ่วง”พล.ต.อ.” เอี่ยวเปลี่ยนความเร็วคดี”บอส อยู่วิทยา”ยันไร้แรงกดดัน

จากกรณี พล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 288/2564 ลง 21 มิถุนายน 2564 แต่งตั้ง พล...วิสนุปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เป็นประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตำรวจกระทำผิดวินัย หรือสงสัยว่ากระทำผิดวินัย ที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส และถูกระบุให้สืบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอีก 4 ราย เป็น พล... 1 ราย พล... 1 ราย และ ... 2 ราย นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พล...วิสนุ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่า ตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานครั้งนี้ เนื่องจากมีผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 4 นาย โดยมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับพล...ถูกกล่าวหาด้วย ดังนั้น จึงมีการแต่งตั้ง จตช. ซึ่งมียศระดับพล...เป็นประธาน เพื่อให้เกิดความถ่วงดุลย์ในกระบวนการสืบสวนตาม ...ตำรวจแห่งชาติ และ กฏ .ตร. ซึ่งวันนี้ (21 กรกฎาคม) ตนได้เรียกประชุมคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดเดิมที่ได้มีการดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อเนื่องมาอยู่แล้ว โดยสาระการประชุมในครั้งนี้ เป็นการกำหนดรูปแบบการทำงาน ที่ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบในการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมและพิจารณาสำนวนคดี ซึ่งพบว่ามีการดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงโดยคณะกรรมการฯ ที่ ตร.แต่งตั้งเมื่อปลายปี 2563 เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เกิดเหตุ เดือนกันยายน 2555 จึงมีเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องนับ10,000 หน้า นอกจากนั้น ทางคณะกรรมการฯ จะต้องสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม พร้อมกับประสานข้อมูลการตรวจสอบและ ไต่สวนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ... และ คณะตรวจสอบข้อเท็จจริงฯของนายวิชา มหาคุณ มารวบรวมเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา ต่อไป

พล...วิสนุ กล่าวอีกว่า ขอให้มั่นใจการดำเนินการของคณะกรรมการฯ ไม่มีแรงกดดันแต่อย่างใด ทุกอย่างยึดถือข้อมูลตามพยานหลักฐาน และให้ความสำคัญกับทุกความเห็นของคณะตรวจสอบฯทุกชุดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และสามารถตอบคำถามต่อสังคมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับตำรวจ 4 รายล่าสุด ถูกกล่าวหาว่า เมื่อวันที่29 กุมภาพันธ์ 2559 ร่วมกันจัดให้ รองศาสตราจารย์สายประสิทธ์ เกิดนิยม พบกับ ...ธนสิทธิ แตงจั่น เพื่อนำเสนอวิธีการคำนวณความเร็วใหม่และสอบปากคำ ...ธนสิทธิ แตงจั่น โดยแก้ไขวันสอบปากคำให้เป็นวันที่ 26  กุมภาพันธ์ 2559 และวันที่มีนาคม 2559 โดยการกดดันหรือใช้อิทธิพลบังคับให้ ...ธนสิทธิ แตงจั่น เปลี่ยนความเห็นในเรื่องความเร็วรถยนต์ (รายละเอียดปรากฎตามบทสรุปรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 225/2563 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2563)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image