ปราจีนบุรี พบผู้ติดเชื้อโควิด รายใหม่ จำนวน 157 ราย วัดเข้มหลังเหตุคลัสเตอร์งานศพ

ปราจีนบุรี พบผู้ติดเชื้อโควิด รายใหม่  157 ราย วัดเข้มหลังเหตุคลัสเตอร์งานศพ

เมื่อเวลา 20.30 น. ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า นายโชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรีกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ได้มีประกาศ จากศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดปราจีนบุรี แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ระลอกใหม่ เมษายน 2564 จังหวัดปราจีนบุรี พบผู้ติดเชื้อ ระลอก เมษายน 2564 วันที่ 16 สิงหาคม 2564

จังหวัดปราจีนบุรีขอแจ้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายใหม่ จำนวน 157 ราย เป็นผู้ป่วยสะสมในพื้นที่ 4.,854 ราย ติดเชื้อนอกพื้นที่เข้ามารักษา 635 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 รายติดเชื้อในเรือนจำ 3 ราย ผู้เสียชีวิต วันนี้ จำนวน 3 ราย ( รายที่ 52-54 ) ทำให้จังหวัดปราจีนบุรี มีผู้ป่วยสะสม (ระลอกเมษายน 2564) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 16 สิงหาคม 2564 จำนวน 5,493 ราย ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ทุกราย

จำแนกตาม Cluster ของผู้ติดเชื้อเพิ่มวันนี้ จำนวน 157 ราย (ผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 5,337- 5,493 ) เป็น อผู้ป่วยนอกจังหวัดเข้ามารับการตรวจและรักษา จำนวน 19 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท SMS จำนวน 34 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์งานศพบ้านปรือวายใหญ่ จำนวน 10 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท เชาว์สตีล กบินทร์บุรี จำนวน 3 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท T.S.B เหล็กกล้า จำนวน 2 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท ไฮเออร์ จำนวน 2 ราย

Advertisement

เชื่อมโยงคลัสเตอร์ไปรษณีย์อำเภอนาดี จำนวน 1 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์ตลาดหน้าค่ายจักรพงษ์ จำนวน 1 รายิผู้ป่วยยืนยัน โรงหลอม ม.7 ต.กรอกสมบูรณ์ จำนวน 7 ราย เชื่อมโยงผู้ป่วยยืนยันบริษัทแอดแวนเทจ ฟุตแวร์ : AVF จำนวน 6 ราย เชื่อมโยงผู้ป่วยยืนยันบริษัท KSH จำนวน 6 ราย ผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า จำนวน 39 ราย ผู้ที่มีประวัติการเดินทางไป-กลับ มาจากพื้นที่เสี่ยง จำนวน 5 ราย ผู้ป่วยมีอาการตามเกณฑ์และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค จำนวน 22 ราย

จากผลคลัสเตอร์งานศพบ้านปริอวายใหญ่ พบการจัดงานศพใน จ.ปราจีนบุรี มีการเข้มงวด – ระมัดระวังสูงสุด พบ ที่วัดเนินผาสุก ตำบลคำโตนด อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี มีงานศพ หรืองานประเพณีในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคทางวัดก็ได้มีมาตรการเข้มในการป้องกันเหมือนกับที่อื่นๆทั่วไป แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นและเชื่อว่าสิ่งนี้จะเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ได้ดีที่สุด

Advertisement

นายกันพิเชฐษ์ มลิเกตุ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ครูศิลปินท้องถิ่น คนแต่ง –ร้องเอง เพลงวอนบิ๊กตู่ ขอวัคซีนป้องกันโควิด-19 แทรเรือดำน้ำ และ เพลง ครูไทยยุคโควิด ให้ขวัญ-กำลังใจครู ผู้ปกครองผ่านช่องยูทูป –เฟสบุ๊ค และสื่อภูมิภาคได้นำเสนอสู่มวลชนเร็ว ไป นี้ กล่าวว่า ตนเองได้รับเชิญให้ไปเป็นพิธีกรงานศพ คุณแม่หลิน นึกถึง ที่วัดเนินผาสุก แห่งนี้ ร่วมกับนายสฤษดิ์ ศรีปราชญ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 และอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน(อสม)

ได้ร่วมกันดำเนินการจัดทำมาตรการ ขอความร่วมมือผู้ที่มาร่วมงานงานศพปฏิบัติตามมาตรการพื้นฐานแบบปกติใหม่(new normal) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

ทุกคนที่มาร่วมงานต่างสวมหน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์ นั่งและเดินแบบมีระยะห่าง มีเจลแอลกอฮอร์บริการทำความสะอาด และตรวจวัดอุณหภูมิตลอดงาน ไม่เว้นแม้กระทั่งพระสงฆ์ซึ่งท่านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เป็นที่น่าชื่นชมถือเป็นวัดตัวอย่างในการพัฒนาจิตใจของญาติพี่น้องที่มาร่วมทำบุญในวัดแห่งนี้

นายกันพิเชฐษ์ มลิเกตุ ผู้เป็นพิธิกรในงานหลังจากเสร็จพิธีการ ได้เข้านมัสการพระครูอินทวีรประยุต เจ้าอาวาสวัดเนินผาสุก เพื่อสอบถามว่าทำไมเมื่อพิธีกรประกาศขอความร่วมจากผู้ร่วมงานถึงได้รับความมือเป็นอย่างดีเป็นที่น่าพอใจ ท่านกล่าวว่าวัดแห่งนี้ก่อตั้งมานาน มีหลวงพ่อพุทธสุขโข เป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือเลื่อมใสศรัทธาของสาธุชนทั่วไป ญาติโยมมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจอะไร หรือมาขอพรจากหลวงพ่อมักจะได้รับสมดังใจปรารถนา

จึงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของญาติโยมในละแวกนี้และจากทั่วสารทิศ ดังนั้นเมื่อทางวัดมีการจัดงานอะไรหากพิธีกรประกาศขอความร่วมมือ รวมทั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) จึงได้รับความร่วมมือจากญาติโยมเป็นอย่างดีตามภาพที่ปรากฏในงานวันนี้ หรือทุกๆงานที่ผ่านมา พระครูอินทวีรประยุตกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image