ฮือฮา! คอสเพลย์โผล่ม.ดัง คือกิจกรรมรับน้อง ฮิตเล่อร์คือประธานซ่อม เรดการ์ดคือพี่ว๊าก

กรณีมีการแชร์ภาพเป็นกิจกรรมการแต่งคอสเพลย์จากรุ่นน้องของคณะคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง หนึ่งในนั้นเป็นรูปนักศึกษาคนหนึ่งแต่งชุดคล้าย อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ หัวหน้าพรรคนาซี เป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำเผด็จการของเยอรมนีผู้โหดเหี้ยม ผู้สั่งสังหารชาวยิวกว่า 1.6 ล้านคน ขณะที่อีกภาพหนึ่งที่มีการพูดถึง คือการแต่งกายด้วยชุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในสมัยปฏิวัติวัฒนธรรม โดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ อดีตเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท และนักกิจกรรมทางการเมืองรุ่นเยาว์ เห็นว่า หากการใส่ชุดดังกล่าวเป็นไปด้วยความไม่รู้ แล้วมองแค่เรื่องความสวยงามปกติ ก็ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลว่าการสอนประวัติศาสตร์สากลล้มเหลว เพราะทั้งฮิตเลอร์ และเรดการ์ด ล้วนเป็นส่วนของการฆ่าล้างครั้งประวัติศาสตร์ของโลก

ล่าสุดนายพริษฐ์ ยังได้โพสต์ข้อมูล จากการสนทนาเพิ่มระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมรับน้อง ซึ่งวันนั้นเป็นวันศุกร์ดิบ หรือวันซ่อมน้องวันสุดท้าย โดยชุดที่แต่ง ไม่ได้แต่งเล่นๆ แต่มีการเชื่อมโยงตำแหน่งต่างๆด้วย โดยผู้ที่แต่งเป็นฮิตเลอร์ คือตำแหน่งประธาน ส่วนคนที่แต่งตัวเป็นเรดการ์ดยุคปฎิวัติวัฒนธรรมจีน เป็นพี่ว๊ากและพี่ระเบียบ ซึ่งในวันดังกล่าว กลุ่มคนดังกล่าวจะมีหน้าที่สร้างสถานการณ์กดดัน ให้รุ่นน้องทำตามคำสั่ง อาทิการวิ่งขึ้นลงตึกศิลป์

ทั้งนี้ในเรื่องใกล้เคียงกันเมื่อปี 2556 เคยเกิดกรณี สื่อต่างชาติวิจารณ์ป้ายผ้าขนาดยักษ์ในงานรับปริญญาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังปรากฎมีภาพของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ จอมเผด็จการนาซีเยอรมัน รวมอยู่กับเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ชื่อดังอย่าง ไอรอนแมน ซุปเปอร์แมน จนเกิดกระแสวิจารณ์หนัก ก่อนที่ สโมสรนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จะได้แสดงความขอโทษถึงความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของนิสิตต่อมา

86

Advertisement

87

88

90

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image