คลายล็อก29จว.เฟสแรก นั่งกินในร้าน50-75% ห้างเปิดได้-คง‘เคอร์ฟิว’

คลายล็อก29จว.เฟสแรก นั่งกินในร้าน50-75% ห้างเปิดได้-คง‘เคอร์ฟิว’

คลายล็อก29จว.เฟสแรก
นั่งกินในร้าน50-75%
ห้างเปิดได้-คง‘เคอร์ฟิว’

หมายเหตุ – พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวผลการประชุม ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน โดยมีมติเห็นชอบการผ่อนคลายมาตรการในบางกิจการ/กิจกรรม และมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด ในจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด (พื้นที่สีแดงเข้ม)


แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจะยังไม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่สอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วโลก คือยังสามารถพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ต้องปรับตัว รับมือและอยู่ร่วมกับโรคอย่างปลอดภัย ทั้งส่วนบุคคล ครอบครัว และสังคม โดยจะปรับกลยุทธ์เพื่อให้การควบคุมโรคสอดคล้องกับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

การจัดพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด (พื้นที่สีแดงเข้ม) คือ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทราชลบุรี พระนครศรีอยุธยา นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา กาญจนบุรี ตาก นครนายก นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง นั้น ยังไม่มีการปรับสี และยังคงมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด ห้ามออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น และมาตรการการปฏิบัติงาน ณ ที่พักอาศัย หรือ Work From Home ต่อไปอย่างน้อย 14 วัน

Advertisement

นอกจากนี้ มีการยกระดับมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล หรือการป้องกันโรคแบบครอบจักรวาล หรือ Universal Prevention for COVID-19 เป็นการระมัดระวังตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลาของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ บุคคลทั่วไปให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่บุคคลใกล้ชิด ออกจากบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ จะเห็นว่าประชาชนมีความระมัดระวังมากขึ้น

ส่วนมาตรการองค์กร เพื่อลดผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิต ใช้มาตรการ covid-free setting ทำให้องค์กรเป็นสถานที่ปลอดโควิด จัดสิ่งแวดล้อมไม่ให้มีการระบาดทางอากาศ เว้นระยะห่าง และเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็มโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านตัดผม ร้านนวด บุคคลกลุ่มเสี่ยง กลุ่ม 608 กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข การขนส่งสาธารณะ การบริการ

ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด เร่งรัดการสร้างโอกาสในการเข้าถึงชุดตรวจ ATK ซึ่งมีการดำเนินการแล้วในต่างประเทศ เช่น บางสถานประกอบการมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้พนักงานในทุกๆ 2 สัปดาห์ เพื่อเป็นการยืนยันว่าสถานประกอบการปลอดจากการติดเชื้อ ส่วนลูกค้าจะมีการฉีดวัคซีนรวมถึงมีการตรวจหาเชื้อก่อนเข้ารับบริการ เพื่อให้มีการเปิดกิจการ กิจกรรมได้มากขึ้น

Advertisement

ที่ประชุมมีมติให้เริ่มมาตรการดังกล่าวในวันที่ 1 กันยายน ในพื้นที่นำร่อง เฉพาะสถานประกอบการที่มีความพร้อม โดยความเห็นชอบของ ศบค.จังหวัด ทั้งนี้ มติดังกล่าวไม่ได้มีผลบังคับใช้กับทุกสถานประกอบการ

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการเปิดกิจการ/กิจกรรม สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด

1.การเดินทางข้ามจังหวัดจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ดังนี้ ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการเดินทาง หรือเดินทางเมื่อมีเหตุจำเป็นเท่านั้น สื่อสารให้ผู้ที่มีประวัติเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือผู้ติดเชื้อให้เดินทางตามโครงการรับคนกลับบ้าน/รับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างและหลังการเดินทาง

ระบบขนส่งสาธารณะจำกัดจำนวนผู้โดยสาร ไม่เกิน 75% โดยทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามรับประทานอาหาร ส่วนมาตรการสำหรับรถโดยสาร หรือรถตู้ ระยะทางไกลควรแวะพักทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อระบายอากาศ

การเดินทางไปทำงานของแรงงาน ให้ใช้ระบบ seal route ตามมาตรการ bubble and Seal

2.การเปิดบริการของร้านอาหาร โดยร้านอาหารที่อยู่นอกอาคาร หรือในอาคารแต่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ โล่ง อากาศถ่ายเทดี ให้นั่งรับประทานได้ 75% ส่วนร้านอาหารที่เป็นห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ ให้นั่งรับประทานได้ 50% โดยผู้ประกอบการต้องดำเนินตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

3.การปรับมาตรการสำหรับกิจการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ จำแนกดังนี้ กิจการ/กิจกรรมสามารถเปิดดำเนินการได้ทุกแผนก ภายใต้มาตรการฯ ยกเว้น กิจการ/กิจกรรม ดังต่อไปนี้

กลุ่มที่ 1 กิจการ/กิจกรรมที่เปิดได้แบบมีเงื่อนไข ได้แก่ ร้านเสริมสวย ร้านตัดผมหรือแต่งผม เปิดได้เฉพาะตัดผมเท่านั้น ไม่เกิน 1 ชั่วโมง อาจมีการนัดหมายล่วงหน้าเพื่อลดความแออัด ร้านนวด เปิดได้เฉพาะนวดเท้า คลินิกเสริมความงาม เปิดจำหน่ายสินค้าเท่านั้น (อาจมีการนัดหมายล่วงหน้า เมื่อมีความพร้อม) ร้านอาหาร เปิดได้ตามเงื่อนไขของมาตรการร้านอาหารมีเครื่องปรับอากาศ

กลุ่มที่ 2 กิจการ/กิจกรรมที่ยังไม่เปิดบริการ ได้แก่ สถาบันกวดวิชา โรงภาพยนตร์ สปา สวนสนุก สวนน้ำ ฟิตเนส ห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ และห้องจัดประชุม/จัดเลี้ยง โดยผู้ประกอบการต้องดำเนินตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เปิดถึงเวลา 20.00

4.การเปิดกิจการ/กิจกรรมบางประเภท ได้แก่ ร้านเสริมสวย ร้านนวด เฉพาะนวดเท้า ผู้ประกอบการต้องดำเนินตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

5.การใช้อาคารของสถานศึกษา สามารถใช้อาคารของสถานศึกษาได้ โดยผ่านความเห็นชอบของผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในพื้นที่ ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ ศธ. อว. และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนด

6.การเปิดใช้สนามกีฬาและสวนสาธารณะ สามารถเปิดใช้สนามกีฬา และสวนสาธารณะ ประเภทกลางแจ้ง หรือสนามกีฬาในร่มที่เป็นที่โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีระบบปรับอากาศ สามารถใช้ในการเล่น ซ้อม หรือแข่งขันกีฬาได้แบบไม่มีผู้ชม

ทั้งนี้ ให้มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม และไม่ให้มีการรวมกลุ่มกัน โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร สามารถเปิดใช้สนามกีฬาทุกประเภทสำหรับการฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติไทย แบบไม่มีผู้ชม โดยแจ้งให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร ทราบล่วงหน้าก่อนการเริ่มใช้

ผู้จัดการแข่งขัน ต้องดำเนินตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เปิดถึงเวลา 20.00 น.

ส่วนมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 ตามระดับสถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร วันที่ 1 กันยายน 2564 ประกอบด้วย

-พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด.. ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการเดินทาง ห้ามออกนอกเคหสถาน 21.00-04.00 น. กำหนดมาตรการบริหารขนส่งข้ามเขตพื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรการที่ราชการกำหนด

-พื้นที่ควบคุมสูงสุด.. ไม่กำหนดการเดินทาง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน ร้านอาหาร สามารถบริโภคในร้านได้ เปิดไม่เกิน 23.00 น. งดจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน ศูนย์การค้า/ห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้ตามปกติ ร้านเสริมสวย ร้านนวด สถานเสริมความงาม เปิดบริการได้ตามปกติ

สถานศึกษาทุกระดับ และสถาบันกวดวิชา ให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สถานที่เล่นกีฬาหรือแข่งขันกีฬา เปิดบริการได้ทุกประเภท ไม่เกิน 21.00 น. จัดการแข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม

-พื้นที่ควบคุม.. ไม่จำกัดการเดินทาง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 100 คน ร้านอาหาร บริโภคในร้านได้เปิดตามปกติ งดการจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้ตามปกติ ปิดในส่วนเครื่องเล่น สวนสนุก

ร้านเสริมสวย ร้านนวด สถานเสริมความงาม เปิดบริการได้ตามปกติ สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติภายใต้มาตรการที่กำหนด

สถานที่เล่นกีฬาหรือแข่งขันกีฬา เปิดบริการได้ตามเวลาปกติทุกประเภท จัดการแข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม

-พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด.. ไม่จำกัดการเดินทาง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 200 คน

ร้านอาหารบริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า เปิดบริการตามปกติ ร้านเสริมสวย ร้านนวด สถานเสริมความงาม เปิดบริการได้ตามปกติ

สถานศึกษาทุกระดับ ให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมที่มีการร่วมคนจำนวนมาก ตามมาตรการที่กำหนด สถานที่เล่นกีฬาหรือแข่งขันกีฬา เปิดบริการได้ทุกประเภท จำกัดการแข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม

-พื้นที่เฝ้าระวัง ไม่จำกัดการเดินทาง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน ร้านอาหาร บริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้ตามปกติ ร้านเสริมสวย ร้านนวด และสถานเสริมความงาม เปิดบริการได้ตามปกติ สถานศึกษาให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก สนานที่เล่นกีฬาและแข่งขันกีฬา เปิดบริการและจัดการแข่งขันได้ทุกประเภท

อย่างไรก็ตาม ทุกระดับของพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ยึดมาตรการ Universal Prevention และปิดสถานบริการ สถานบันเทิง และสถานบริการอื่นในลักษณะคล้ายกัน การเปิดกิจการ/กิจกรรมต่างๆ จะเริ่มวันที่ 1 กันยายนนี้

ทั้งนี้ ขอให้ศึกษารายละเอียดการเปิดกิจการ/กิจกรรมให้รอบคอบ ส่วนกิจการ/กิจกรรมต่างๆ ที่ยังไม่เข้าข่าย ไม่สามารถเปิดได้ ขอให้ใจเย็น เพราะมาตรการนี้เป็นการอนุญาตให้เปิดในเบื้องต้น และทุกครั้งที่มีการทบทวนมาตรการเพิ่มเติม ก็จะมีการพิจารณาอนุญาตเพิ่มขึ้น

การอนุญาตเปิดกิจการ/กิจกรรมในครั้งนี้เพราะหอการค้าไทย สมาคมกีฬา และสมาคมภัตตาคาร เสนอมาตรการที่เข้มงวด และเสนอมาตรการกำกับติดตามผลอย่างเข้มงวด ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้คลายกิจการ/กิจกรรมลง

ส่วนสถานประกอบการที่ศึกษารายละเอียดเรื่อง COVID-Free Setting และมีความกังวลเรื่องต่างๆ เช่น พนักงานฉีดวัคซีนไม่ครบ จะจัดการชุดตรวจ ATK ที่ไหน ขอเน้นย้ำว่าสถานประกอบการสามารถค่อยๆ เตรียมความพร้อมไปได้ เพราะในวันที่ 1 กันยายนนี้ ศบค.ประกาศเฉพาะในส่วนของสถานประกอบการที่มีความพร้อมจริงๆ แต่ต่อไปทิศทางจะเป็นลักษณะนี้ คือสถานประกอบการต้องตรวจคัดกรองพนักงาน ตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีนของผู้เข้ารับการบริการ เพื่อที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย

การที่มาตรการเหล่านี้จะสำเร็จได้ หรือการที่จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลง ต้องได้รับความร่วมมือทั้ง 3 ส่วน คือ ภาครัฐ ต้องกำหนดมาตรการเข้มงวด และจริงจัง ภาคเอกชน สถานประกอบการต้องร่วมด้วยช่วยกันกำหนดมาตรการที่เข้มข้น และภาคประชาชนทั้งหมด ขอให้ใช้หลักการ Universal Prevention อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image