รู้จัก ‘นาเบะ’ โฮมคุกกิ้งสไตล์ญี่ปุ่น ทำเองได้ที่บ้าน

รู้จัก ‘นาเบะ’ โฮมคุกกิ้งสไตล์ญี่ปุ่น ทำเองได้ที่บ้าน

สำหรับคนไทย “มื้ออาหาร” นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของครอบครัวและเพื่อนฝูง เรามักจะทักทายกันว่า “วันนี้กินอะไรดี” หรือ “กินข้าวหรือยัง” อยู่บ่อยๆ ซึ่งโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่นั้นก็ทำให้แพลนออกไปแฮงค์เอาต์นอกบ้านเป็นอันต้องพับเก็บไป

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในปี 2563 พบว่าปัจจัยด้านสุขภาพที่คนไทยให้การดูแลเป็นพิเศษสามอันดับแรก ได้แก่ การป้องกันตัวเองจากโควิด-19 ร้อยละ 89.48 อาหารการกิน ร้อยละ 68.52 เปอร์เซ็นต์ และการออกกำลังกาย ร้อยละ 62.33 และ “เทรนด์การรับประทานอาหารที่บ้าน” คือหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นที่สุดด้วยอัตราการเพิ่มขึ้นกว่า 76 เปอร์เซ็นต์

เรียกว่ามีทั้งคนที่ค้นพบพรสวรรค์ด้านการทำอาหารระหว่างล็อกดาวน์อยู่บ้าน ขณะที่หลายๆ คนก็ลองเข้าครัวแล้วแต่ก็ยังเฟล อยากจะแนะนำให้รู้จักสไตล์การทำอาหารแบบ “นาเบะ” โฮมคุกกิ้งแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ที่ทั้งสนุก อร่อย และใส่ใจสุขภาพ อุปกรณ์ก็ไม่เยอะ ทำเองได้เลยที่บ้าน

Advertisement

“นาเบะ” คือการทานอาหารแบบหม้อต้มสไตล์ญี่ปุ่น แฝงไปด้วยวัฒนธรรมการทานอาหารร่วมกัน ด้วยได้สัมผัสกับประสบการณ์ครบทั้ง 4 รูปแบบ หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า CECE (“เชเช”) มาจาก การทำอาหาร (Cooking) การกินอาหาร (Eating) การสื่อสาร (Communicating) และการสร้างความบันเทิง (Entertaining) ซึ่งทุกคนสามารถมีส่วนร่วมกับอาหารมื้อนี้ได้ด้วยกัน

 

Advertisement

นอกจากจะมอบความอบอุ่นให้แก่ผู้ร่วมโต๊ะ “นาเบะ” ยังสามารถทำได้ง่ายแค่มีอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานอย่างหม้อต้มและเตาทำความร้อน และสามารถเลือกวัตถุดิบแบบไม่ทำร้ายสุขภาพ อาทิ เนื้อสัตว์ไร้มันคุณภาพดี ผักสดปลอดสารพิษนานาชนิด และน้ำซุปที่สามารถปรุงรสขึ้นใหม่ได้ตามความชอบ ถูกหลักโภชนาการ ปิดท้ายด้วยข้าวกล้องหรือเส้นสดที่สามารถทานคู่กับน้ำซุปรสเข้มข้นได้อย่างลงตัว ให้คุณได้อิ่มท้องในปริมาณที่พอดี

ด้วยเหตุนี้ “นาเบะ” จึงเป็นรูปแบบการกินที่สอดคล้องกับเทรนด์ ‘Feed The Mind’ หรือการเติมเต็มร่างกายและจิตใจ ที่ช่วยสร้างสมดุลของสุขภาพกายและใจสำหรับการใช้ชีวิตอย่างแข็งแรงและสมดุลในระยะยาว

เรียบง่าย ฟื้นฟูจิตใจและร่างกาย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image