รอง ปธ.หอการค้าภาคอีสาน เห็นด้วย แผนรับ นทท.ต่างประเทศไม่กักตัว ยันอุดรฯเตรียมพร้อม

เอกชนอุดรฯพร้อมเปิดเมือง 15 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 2 กันยายน จ.อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 107 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 59 ราย นอกจังหวัด 48 ราย รักษาหายกลับบ้านเพิ่ม 205 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 812 ราย เป็นผู้ป่วยใช้ท่อช่วยหายใจ 13 ราย ใช้เครื่องออกซิเจนแรงดันสูง 27 ราย มีเตียงพร้อมรับผู้ป่วยสีแดง 11 เตียง สีเหลือง 425 เตียง สีเขียว 1,290 เตียง โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมสะสม 80 ราย และเรือนจำกลางอุดรฯพบติดเชื้ออีก 88 ราย รวมเป็น 267 ราย

สำหรับคลัสเตอร์เดิม ตั้งแต่แรงงานสร้าง รพ.เอกชน ควบคุมได้ทั้งหมดแล้ว ส่วนคลัสเตอร์ย่านบาร์ฝรั่ง พบผู้ติดเชื้อขยายไปยังครอบครัวพนักงานและผู้มาใช้บริการ 7 ราย คลัสเตอร์รถขนส่งสินค้าจากพื้นที่เสี่ยง พบติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย ขณะที่พบกลุ่มติดเชื้อใหม่ได้เร่งส่งทีมสอบสวนควบคุมโรคลงพื้นที่เพื่อป้องกันการขยายวง โดยที่พบเริ่มการขยายวง อาทิ กลุ่มจักรยานยนต์ปล่อยเงินกู้-ทวงหนี้ อ.เมือง 5 ราย และกลุ่มช่างในอู่ซ่อมรถ อ.บ้านผือ 5 ราย

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานหอการค้าไทย (ภาคอีสาน) เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศแบบไม่ต้องกักตัว ซึ่งเริ่มมาแล้วที่ภูเก็ตและสมุย จากนั้นก็จะเป็นระยะที่ 2 รวม 5 จังหวัด ระยะที่ 3 อีก 21 จังหวัด ซึ่งอุดรธานีเสนอขอเปิดเมืองว่าจะเปิดให้ได้ในเดือนกรกฎาคม แต่ก็มาเจอกับการระบาดโควิด-19 แม้ไม่ได้เปิดเมืองจริงๆ เราก็เตรียมความพร้อมกันอยู่ โดยเฉพาะเรื่องการฉีดวัคซีนในภาคธุรกิจ มีการขับเคลื่อนมาต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยภาคบริการ

“อุดรธานีไม่ได้เสนอเปิดเฉพาะเมืองเรา แต่รวมไปถึงการเปิดหนองคาย ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพื่อให้ชาวลาวและชาวต่างประเทศในลาวเข้ามารับบริการในหลายด้าน โดยเฉพาะการบริการทางการแพทย์ และภาคบริการอื่นๆ ที่เมืองอุดรธานี วันนี้เครื่องบินเชื่อมอุดรฯ-กรุงเทพฯเริ่มแล้ว หลังจากบินเชื่อมอู่ตะเภาระยะหนึ่ง ต่อไปคือเตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ คำชะโนด, วัดป่าภูก้อน, ทะเลบัวแดง” นายสวาทกล่าว

Advertisement

นายสวาทกล่าวอีกว่า อุดรฯกำลังฉีดวัคซีนเชิงรุกผู้สูงอายุ ไม่ต้องรอให้วอล์กอินมาหาหมอ แต่หมอจะวอล์กออกไปหาที่ รพ.สต. และที่บ้าน สำหรับผู้ป่วยติดเตียง ทำให้มีตัวเลขเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งคงต้องขอให้รัฐจัดสรรวัคซีนเพิ่ม เพื่อให้ฉีดให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ตามเป้าหมาย ซึ่งขณะนี้อุดรธานีฉีดวัคซีนไปเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยในเขต อ.เมือง ได้รับการฉีดมากที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image