5 แนวร่วม ปชต.ยื่นหนังสือถึงศาลอาญา จี้ปล่อยตัว 7 แกนนำ ก่อนเคลื่อนต่อ ม็อบหน้าเรือนจำ

5 แนวร่วม ปชต.ยื่นหนังสือถึงศาลอาญา จี้ปล่อยตัว 7 แกนนำ ก่อนเคลื่อนต่อ ม็อบหน้าเรือนจำ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ 5 กลุ่มและแนวร่วมประชาธิปไตย ประกอบด้วย เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี, แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, ทะลุฟ้า, 24 มิถุนาประชาธิปไตย และเฟมินิสต์ปลดแอก จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ “ยื่น หยุด ขัง” โดยจะมีการยื่นหนังสือถึง อธิบดีผู้พิพากษา ศาลอาญา เพื่อเรียกร้องให้คืนสิทธิประกันตัวนักกิจกรรมทางการเมือง

โดยเคลื่อนขบวนในเวลาประมาณ 12.00 น. บนถนนราชดำเนิน ผ่านแยกอรุณอมรินทร์ เคลื่อนบนถนนจรัญสนิทวงศ์ ข้ามสะพานพระราม 7 มุ่งหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

เวลา 13.00 น. ขบวนคาร์ม็อบ “ยื่น หยุด ขัง” เคลื่อนถึงสะพานพระราม 7 การจราจรค่อนข้างติดขัด เนื่องจากมัรถสัญจรตามปกติ ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมหญิงกล่าวผ่านโทรโข่งบนรถว่า “ปล่อยเพื่อนเรา ประยุทธ์ออกไป” ท่ามกลางเสียงบีบแตรดังสนั่น อย่างไรก็ดี มีการหยุดบีบแตรเมื่อคลื่อนผ่านโรงพยาบาล

จากนั้นเคลื่อนต่อบนถนนวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ มุ่งหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยไม่ลงอุโมงค์รัชดา-ลาดพร้าว ระหว่างนี้มีการประกาศให้ประชาชนสองข้างทางร่วมขบวน พร้อมเปล่งเสียง “เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ” ไปจนถึงเปิดเพลงเนื้อหากล่าวถึงตำรวจทหารทำร้ายประชาชน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนได้เคลื่อนบนถนนรัชดาภิเษก ผ่านแยกประชานุกูลในเวลา 13.18 น. โดยมีฝนโปรยเล็กน้อย มีการหยุดพักขบวนเป็นระยะ

เวลา 13.32 น. ขบวนเคลื่อนผ่านแยกรัชโยธิน

กระทั่งเวลา 13.38 น. ขบวนคาร์ม็อบถึงหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีการหยุดบีบแตรลากยาว ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าสังเกตการณ์หนัาตึกพรรค

Advertisement

ก่อนกลับรถมายังจอดหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในเวลา 13.50 น. มีการตรึงกำลังตำรวจ คฝ.และรถน้ำแรงดันสูงเพื่อเตรียมรับมือกับขบวนคาร์ม็อบภายในรั้วศาลอาญา

บรรยาหน้าศาลาอาญา ผู้ชุมนุมได้นำป้ายผ้า “ปล่อยเพื่อนเรา” มาผูกบนสะพานลอย มีผู้ตะโกน “ปล่อยลูกหลานกู”

นายธนพัฒน์ กาเป็ง หรือปูน ทะลุฟ้า และนักกิจกรรมกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก เดินทางมารอขบวน โดยนายธนพัฒน์ระบุว่า จะเป็นตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือ

ด้านนายเจษฎา ศรีปลั่ง หรือเจมส์ เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี กล่าวว่า หลังจบจากยื่นหนังสือวันนี้ เราจะกลับมาอีก เรียกร้องจนกว่าเพื่อนเราจะได้ออกมา หาหลักฐานสู้คดี

“มัดมือ มัดเท้าเขา แล้วบอกให้เขาสู้ จะสู้ได้อย่างไร” นายเจษฎากล่าว

จากนั้นเวลา 13.51 น. มีการโปรยกระดาษลงมาจากสะพานลอยและเม็ดโฟมจำนวนมากหน้าศาลอาญา ข้อความ อาทิ ‘มาหาเพื่อน’ ‘คิดถึงเพื่อน’ ‘ก้อนดินจะบินสู่ดาว’ ‘ปล่อยเพื่อนเรา’

เวลา 13.58 น. นายธนพัฒน์ ตัวแทนทะลุฟ้า, นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, ทาทา ตัวแทนกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก และตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย อ่านแถลงการณ์ หน้าประตูศาลอาญา ความว่า เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี วันที่ 10 กันยายน 2564

เรื่อง การปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำราษฎร 7 คน
เรียน อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

ตามที่มีการดำเนินคดีแกนนำราษฎร 7 คน ประกอบไปด้วย 1.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ 2.นายอานนท์ นำภา 3.นายภานุพงษ์ จาดนอก 4.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา 5.นายณัชนนท์ ไพโรจน์ 6.นายพรหมศร วีระธรรมจารี 7.นายชาติชาย แกดำ ด้วยการกล่าวหาว่ามีความผิดตามมาตรา 112 และอื่นๆ จากการที่แกนนำทั้ง 7 ได้ใช้สิทธิเสริภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ อันเป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองไทย

การที่รัฐบาลดำเนินคดีต่อบุคคลดังกล่าวจึงเป็นการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมเพื่อคุกคามประชาชนที่รวมตัวกันเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพและประชาธิปไตย ในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหา หรือจำเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิดมิได้

การควบคุมหรือคุมขังผู้ต้องหา หรือจำเลย ให้กระทำได้เพียงเท่าที่จำเป็น เพื่อป้องกันมิให้มีการหลบหนี ดังนั้น ด้วยปรากฏหลักฐานว่าแกนนำทั้ง 7 คนไม่ได้มีพฤติกรรมดังกล่าว จึงควรได้รับการพิจารณาให้มีการ
หลบหนี ได้ต่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรมมาโดยตลอด

ปล่อยตัวชั่วคราว โดยการประกันตัวเพื่อให้พวกเขาได้ต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมจนถึงที่สุด

เนื่องจากการคุมขังแกนนำราษฎรทั้ง 7 คนนี้จะกระทบกระเทือนต่อสิทธิเสริภาพของประชาชนในระบอบประชาธิปไดย อันจะเป็นการส่งผลต่อภาพลักษณ์กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย จึงขอกราบเรียนต่อศาลยุดิธรรม เพื่อปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำราษฎรทั้ง 7 คน ตามสิทธิเสรีภาพแห่งรัฐธรรมนูญ 2560

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

น.ส.กนกพร วิทยเวชอมรชัย
ชินวัตร จันทร์กระจ่าง
ตัวแทนเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี
พิมชนก ใจหงษ์
ชนินทร์ วงษ์ศรี
แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม
กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย
ธนพัฒน์ กาเพ็ง
สุดารัตน์ บุญประเสริฐ
ทะลุฟ้า
กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก

นายธนพัฒน์กล่าวว่า การออกมาชุมนุมเพราะมีการจำกัดสิทธิ ทุกครั้งที่ออกมาเท่ากับว่าเราไม่แพ้แน่นอน

“เราไม่เกรงกลัว ถ้าเราสู้อยู่ เราไม่แพ้ อยากจะฝากถึงตุลาการ คือหนึ่งในอำนาจอธิปไตยอันเป็นของคนไทย ตุลาการต้องรับอำนาจของประชาชน ตุลาการต้องเป็นกลาง โปรดเป็นหลักให้ประชาชน” นายธนพัฒน์กล่าว

ด้านนายชนินทร์กล่าวว่า ไม่อยากให้เพื่อนเราถูกคุมขัง เพราะเพื่อนเรายังไม่ทำความผิด ไม่สมควรถูกขัง จึงมายืนยันให้ปล่อยตัวออกมา

จากนั้นเวลา 14.02 น. เดินเท้า ชู 3 นิ้ว เข้าไปยื่นหนังสือถึงศาลอาญา เพื่อเรียกร้องคืนสิทธิการประกันตัว 7 นักกิจกรรมทางการเมืองคือ นายพริษฐ์, นายพรหมศร, นายภาณุพงศ์, นายธัชพงศ์, นายณัฐชนน, นายจตุภัทร์ ซึ่งถูกขังเป็นเวลากว่า 30 วัน และนายอานนท์

ต่อมา เวลา 14.16 น. เคลื่อนขบวนต่อไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พร้อมตีกลองระหว่างเคลื่อนขบวน ท่ามกลางฝนที่เริ่มตกลงมา

เวลา 14.25 น. ขบวนเคลื่อนบนถนนพหลโยธิน ผ่านหน้าห้างเมเจอร์รัชโยธิน แยกเกษตร พร้อมบีบแตรดังสนั่น มีการหลบให้รถพยาบาลเคลื่อนผ่านได้ จากนั้นข้ามสะพานมุ่งหน้าถนนงามวงศ์วาน

ขณะที่เวลา 14.30 น. ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ถนนงามวงศ์วาน นายโชคดี ร่มพฤกษ์ หรืออาเล็ก และนักกิจกรรมกลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ทำการขึงผ้าใบ ติดตั้งเครื่องขยายเสียง ยืนร้องเพลงเรียกร้องปล่อยตัวนักกิจกรรม ขณะที่ฝนยังคงตก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image