น้ำเหนือไหลล้นตลิ่ง ท่วมชุมชนลุ่มต่ำติดแม่น้ำน้อย อ.เสนา-ผักไห่แล้ว ชาวบ้านเตรียมพร้อม เหตุท่วมซ้ำซาก

น้ำเหนือไหลล้นตลิ่ง ท่วมชุมชนลุ่มต่ำติดแม่น้ำน้อยของ อ.เสนา และ อ.ผักไห่ แล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปล่อยน้ำระบายลงท้ายเขื่อนที่ 1,199 ลบ.ม./วินาที เพราะมีปริมาณน้ำเหนือไหลผ่านมาหน้าเขื่อนจำนวนมาก ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยของจังหวัดที่อยู่ท้ายเขื่อนมีระดับน้ำเพิ่มสูงมากขึ้นในทันที

โดยสถานการณ์ล่าสุดวันนี้ พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำน้อย ซึ่งรับมวลน้ำจากเจ้าพระยาได้ไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนลุ่มต่ำ ติดแม่น้ำน้อยในหลายหมู่บ้านแล้วที่ระดับความสูง 20-30 เซนติเมตร เช่นที่ อ.เสนา ในเขต ต.หัวเวียง ต.บ้านกระทุ่ม และ อ.ผักไห่ ที่ ต.ท่าดินแดง จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งชาวบ้านได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม แล้วเช่นกัน เนื่องจากเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และลุ่มต่ำของภาคกลาง

ทั้งนี้ นายธนากร ตันติกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา ได้ลงสำรวจสภาพน้ำล้นตลิ่ง และนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปแจกชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มแรก และให้การยืนยันว่า มีปริมาณน้ำเหนือไหลผ่านในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.นครสวรรค์ กว่า 1,400 ลบ.ม./วินาที และได้ตัดยอดมวลน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา รวม 400 ลบ.ม./วินาที โดยจะปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยาไม่ให้เกิน 1,200 ลบ.ม./วินาที เพื่อให้พื้นที่ชุมชนริมน้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image