‘วิษณุ’ ชี้ แก้รธน.สำเร็จแล้ว ต้องใช้ระบบเลือกตั้งใหม่ ถ้ายุบสภาแต่กม.ลูกยังไม่เสร็จอาจมีปัญหา

‘วิษณุ’ ชี้ แก้รธน.สำเร็จแล้ว ต้องใช้ระบบเลือกตั้งใหม่ ถ้ายุบสภาแต่กม.ลูกยังไม่เสร็จอาจมีปัญหา

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 13 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (บัตรเลือกตั้งสองใบ) ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว หากมีการยุบสภาระหว่างรัฐธรรมนูญยังไม่ประกาศใช้จะเดินหน้าเลือกตั้งได้หรือไม่ ว่า ขณะนี้ถือว่ารัฐธรรมนูญผ่านการพิจารณาของสภาแล้ว เมื่อไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ประกอบมาตรา 81 จะเป็นวิธีปฏิบัติเหมือน พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวคือถ้ากฎหมายใดได้รับการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว แม้มีการยุบสภาหรือรัฐบาลลาออก กฎหมายนั้นก็ต้องเดินหน้าต่อไปตามขั้นตอน เช่นจะส่งศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องส่ง หรือไม่ส่งก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯดังนั้นการโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 ของรัฐสภาก็ถือว่าจบขั้นตอนแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ แล้วมีการยุบสภาก่อนจะต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม(บัตรใบเดียว) ในการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากยุบสภาก็ไม่ได้เลือกตั้งพรุ่งนี้ แต่ต้องเลือกตั้งภายใน 45 หรือ 60 วัน หากจังหวะนั้นมีรัฐธรรมนูญใหม่ออกมาก่อนวันเลือกตั้งก็ต้องใช้ตามรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ถ้ากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังแก้ไขไม่เสร็จสิ้น ก็ยอมรับว่าจะเป็นปัญหาเพราะแต่เดิมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนด แต่ กรรมาธิการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ตัดประเด็นดังกล่าวออกไป ส่วนกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งจะใช้เวลาพิจารณาเท่าไหร่ก็ตอบไม่ถูกก็ต้องทำตามขั้นตอน ที่สื่อมวลชนกังวลกันนี้เพราะตั้งอยู่บนสมมุติฐานว่าจะมีการยุบสภา แต่ถ้าไม่ได้คิดว่าจะมีการยุบสภาทุกอย่างก็จะเดินไปตามปกติ ทุกอย่างก็จะเสร็จก่อนยุบสภา

“ผมยืนยันว่าอย่างไรก็ใช้ของเก่าไม่ได้ เพราะมันขัดกับของใหม่ เนื่องจากของเก่าออกตามรัฐธรรมนูญเก่าการเลือกตั้งต้องว่าไปตามรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ยอมรับว่ากฎหมายลูกยังไม่เสร็จก็จะยุ่งมาก แต่ก็จะแก้ปัญหาให้ได้ก็แล้วกัน ยืนยันว่ามีทางออกแต่ผมตอบไม่ถูกเพราะกกต.ต้องเป็นคนบอก เช่นถ้ากำหนดวันเลือกตั้งช้าอีกนานก็มีเวลาจัดการอีกแบบหนึ่ง แต่ถ้าเลือกเร็วก็มีวิธีจัดการอีกแบบหนึ่ง อย่าเอามาผูกปนกัน เพราะมันเป็นการใช้อำนาจของคนละองค์กร คนละเรื่อง คนสะส่วนกัน ซึ่งจะไปมีผลกระทบกัน ดังนั้นก็ต้องคำนึงถึงเอาไว้ และมีการแอบคิดทางออกไว้หลาย ออฟชั่น ซึ่งสุดท้ายแล้วหากเกิดปัญหาก็มีทางออกแต่ก็เสี่ยงหน่อย ที่ว่าเสี่ยงคือเสียงต่อการคัดค้านจากภาคส่วนต่างๆที่คิดไม่เหมือนกัน ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือต้องเร่งกฎหมายลูกให้เสร็จเร็วๆ” นายวิษณุ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image