ยูเอ็นอนุมัติเงิน 1.5 พันล้านบาท ช่วยสาธารณสุขอัฟกันพ้นหายนะ

เอเอฟพี

ยูเอ็นอนุมัติเงิน 1.5 พันล้านบาท ช่วยสาธารณสุขอัฟกันพ้นหายนะ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าหัวหน้าฝ่ายช่วยเหลือของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวเมื่อวันที่ 22 กันยายนว่า ได้ทำการอนุมัติเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 45 ล้านดอลลาร์ (1,505 ล้านบาท) เพื่อช่วยระบบสาธารณสุขของอัฟกานิสถานไม่ให้ล่มสลายแล้ว

นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ รองเลขาธิการยูเอ็นด้านกิจการมนุษยธรรมและผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวเตือนผ่านแถลงการณ์ว่า “ยา เวชภัณฑ์ และเชื้อเพลิงในอัฟกานิสถานกำลังจะหมด ส่วนการขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิยังพอดำเนินต่อไปได้ แต่บุคลากรทางการแพทย์ที่สำคัญไม่ได้เงินเดือน”

ทั้งนี้ระบบสาธารณสุขของอัฟกานิสถานตกอยู่ในภาวะวิกฤต หลังจากกลุ่มทาลิบันเข้ายึดอำนาจเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้ส่งมอบความช่วยเหลือยุ่งยากขึ้นและสถานพยาบาลหลายแห่งขาดแคลนเจ้าหน้าที่
ในความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงหายนะ นายกริฟฟิธส์กล่าวว่า กำลังปล่อยเงินจากกองทุนตอบสนองสถานการณ์ฉุกเฉินของยูเอ็นเพื่อเพิ่มการช่วยเหลือในอัฟกานิสถาน โดยการปล่อยให้ระบบสาธารณสุขของอัฟกานิสถานล่มสลายจะเป็นหายนะ ประชาชนทั่วประเทศจะไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานได้ อย่าง การผ่าตัดคลอดฉุกเฉิน และการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ

เงินจำนวนนี้จะมอบให้หน่วยงานด้านสุขภาพและเด็กของยูเอ็น ซึ่งช่วยให้อัฟกานิสถานได้รับความช่วยเหลือผ่านองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เป็นพันธมิตรกับองค์กรเพื่อช่วยให้โรงพยาบาล ศูนย์โควิด-19 และสถานบริการด้านสุขภาพอื่น ๆ เปิดทำการได้จนถึงสิ้นปี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image