สำนักหอสมุด มข.รุกใช้เทคโนโลยีโลกเสมือน ให้บริการ ต.ค.นี้

สำนักหอสมุด มข.รุกใช้เทคโนโลยีโลกเสมือน ให้บริการ ต.ค.นี้

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า มข.ได้เปิดตัวโครงการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยผ่านประสบการณ์ในโลกเสมือน หรือ Metaverse experience ดำเนินการโดยสำนักหอสมุด มข.ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกๆ ในไทยที่นำอุปกรณ์สนับสนุนการเรียนรู้ผ่าน metaverse experience มาให้บริการในหอสมุด ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ของนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่สนใจ

Metaverse และ VR คือเทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาในอนาคตอันใกล้นี้ การที่สำนักหอสมุดจัดหา และนำอุปกรณ์การเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี VR เข้ามาเพื่อให้นักศึกษา หรือบุคลากรรู้จัก ถือเป็นผู้นำในรายแรกๆ ของประเทศ คิดว่าเทคโนโลยีนี้เมื่อมีจุดเริ่มต้น อาจารย์ นักศึกษา และนักวิจัย มข.น่าจะมีโอกาสพัฒนา และนำประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ไปใช้ประโยชน์ รวมทั้ง อาจเป็นช่องทางที่ก่อให้เกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งทางด้านนวัตกรรม การเรียนการสอน เรื่องของ Entertainment หรือการพัฒนาให้เกิดช่องทางการติดต่อสื่อสารแห่งอนาคตได้” รศ.นพ.ชาญชัย กล่าว

รศ.นพ.สุพัชญ์ สีนะวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มข.กล่าวว่า สำนักหอสมุด มข.ในฐานะ Learning center for All หรือศูนย์กลางการเรียนรู้สำหรับทุกคน ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้านเทคโนโลยี ที่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนในสังคมในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาการเข้าถึงโลกเสมือนทางดิจิตัล หรือ metaverse สำนักหอสมุดจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ในโลกเสมือน หรือ metaverse experience โดยจัดหา VR Headset ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะนำผู้ใช้บริการเข้าสัมผัสกับโลกเสมือน เปรียบเหมือนสะพานเชื่อมระหว่างโลกจริง และโลกเสมือน โดยจะให้บริการการใช้งาน VR Headset ในเดือนตุลาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image