กัมพูชา พบ ‘ลูกจระเข้สายพันธุ์ไทย’ ครั้งแรก มากถึง 8 ตัวในรอบสิบกว่าปี!

กัมพูชาพบ “ลูกจระเข้สายพันธุ์ไทย” ครั้งแรก มากถึง 8 ตัวในรอบสิบกว่าปี!
วันที่ 30 กันยายน เฟซบุ๊กกองทุนสัตว์ป่าโลก ประเทศไทย(WWF. Thailand) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา กระทรวงสิ่งแวดล้อมกัมพูชา และทีมวิจัยของ WWF เปิดเผยถึงการค้นพบลูกจระเข้พันธุ์สยาม หรือ Siamese Crocodile (Crocodylus siamensis) ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง จำนวน 8 ตัวในจังหวัดมณฑลคีรี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศกัมพูชา
Sothea Bun หนึ่งในทีมนักวิจัยจาก WWF เล่าให้ฟังถึงการลงพื้นที่ครั้งล่าสุดนี้ว่า “พวกเราออกสำรวจเป็นประจำอยู่แล้ว โดยครั้งนี้พวกเราใช้เวลา 4 วัน เพื่อสำรวจแหล่งที่อยู่อาศัยของจระเข้น้ำจืด เราทำงานกันตั้งแต่หนึ่งทุ่ม จนถึงตีสอง ระหว่างที่พวกเรากำลังลุยอยู่นั้น ก็มีสมาชิกทีมเหลือบไปเห็นลูกจระเข้ที่เพิ่งฟักออกมา ตอนนั้นเหมือนช่วงเวลาต้องมนต์”
จระเข้สยามน้ำจืดถูกจัดให้เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งในบัญชีแดงสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN Red List) พวกมันเคยอาศัยอยู่อย่างแพร่หลายทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนจะค่อยๆ ลดจำนวนลง และทยอยหายไป
.
การค้นพบครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำงานวิจัยจระเข้สยามน้ำจืด นำโดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศกัมพูชา ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (GEF) และโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) รวมถึงเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจาก WWF เบลเยียม
ปัจจุบัน ลูกจระเข้ทั้งหมด 8 ตัว ปลอดภัยดี และอยู่ภายใต้การคุ้มครองอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเซรย์ปก (Srepok Wildlife Sanctuary)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image