ระเบิดถล่มทางเข้ามัสยิดในคาบูล คร่าชีวิตพลเรือนอัฟกัน ‘จำนวนหนึ่ง’ คาดฝีมือไอเอส

REUTERS/Jorge Silva

ระเบิดถล่มทางเข้ามัสยิดในคาบูล คร่าชีวิตพลเรือนอัฟกัน “จำนวนหนึ่ง” คาดฝีมือไอเอส

สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพี รายงานเมื่อเวลา 18.44 น.ของวันที่ 3 ตุลาคมนี้ว่า โฆษกของทางการทาลิบัน แถลงว่า ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณทางเข้าของมัสยิดอิดกาห์ ในกรุงคาบูลเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เป็นเหตุให้มีพลเรือนอัฟกัน “เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง” โดยไม่ได้ระบุจำนวนแน่ชัด

รายงานข่าวระบุว่า มัสยิดอิดกาห์ ดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างประกอบพิธีเพื่อรำลึกถึงมารดาของนายซาไบฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของทางการทาลิบัน อยู่ขณะเกิดเหตุในช่วงบ่ายของวันนี้ ทั้งนี้ มารดาของนายซาไบฮุลเลาะห์ เสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการประกาศเชิญชวนผ่านทวิตเตอร์ให้ “เพื่อนๆ และทุกๆ คน สามารถเข้าร่วมได้”

เอเอฟพีระบุว่า ผู้สื่อข่าวของตนได้ยินทั้งเสียงระเบิด ต่อด้วยเสียงปืนยิงต่อสู้กันดังขึ้นตามมา

เอพีระบุว่า ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่กองกำลังทาลิบันสามารถยึดกรุงคาบูลและก้าวขึ้นปกครองประเทศได้สำเร็จเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก็ตกเป็นเป้าการโจมตีจากกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) มากขึ้นตามลำดับ ซึ่งทำให้คาดกันว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ ว่าความขัดแย้งของกลุ่มจารีตนิยมสุดโต่งทั้งสองกลุ่มนี้จะขยายตัวลุกลามออกไปทั่วประเทศ

Advertisement

ทั้งนี้ ไอเอส ซ่องสุมกำลังอยู่ในเขตจังหวัด นันการ์ฮาร์ ทางตะวันออกของประเทศเป็นหลัก และยึดถือว่า ทาลิบัน เป็นศัตรูสำคัญของตน ทั้งยังเคยอ้างการโจมตีต่อกองกำลังทาลิบันหลายครั้งที่ผ่านมาว่าเป็นการลงมือของกลุ่มตน โดยเฉพาะการลอบสังหารสมาชิกทาลิบันหลายครั้งในเมืองจาลาลาบัด ที่มั่นสำคัญของทาลิบัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image