ผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความฐานฉ้อโกงประชาชน แชร์บ้าน ก.ไก่ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความฐานฉ้อโกงประชาชน แชร์บ้าน ก.ไก่ ผ่านกลุ่มสื่อออนไลน์ เสียหายกว่า 10 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะ ร.ต.ท.วีรภัทร แขกเมือง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพังงา เขตเทศบาลเมืองพังงา ปฏิบัติหน้าที่ มีการรวมกลุ่มผู้เล่นแชร์ผ่านสื่อออนไลน์กว่า 10 ราย ทยอยเข้าคิวเพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน หลังจากทราบว่า น.ส.พัชราภรณ์ กรดแก้ว เจ้าของบ้านแชร์ออนไลน์ ใช้ชื่อในเฟซบุ๊กแบ่งกลุ่มว่า บ้านแชร์ ก.ไก่ บ้านออม ก.ไก่ เป็นชาวพังงา โดยเปิดเล่นแชร์ออนไลน์หลายวง ทั้งรายวัน รายสองวัน รายสามวัน กลุ่มออมทรัพย์ และกลุ่มออมทอง ทำการปิดบ้านหนี ทำให้มีผู้เสียหายจากการเล่นแชร์ออนไลน์ จำนวนกว่า 100 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท โดยมียอดเงินรายวันกว่าล้านบาท ทำให้ทางกลุ่มเล่นแชร์ผ่านสื่อออนไลน์จึงทยอยเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดี ซึ่งพบว่ามีผู้เสียหายทั้งในจังหวัดพังงา และต่างจังหวัด รวมถึง กทม.และภาคกลางอีกหลายราย

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า การเล่นแชร์ผ่านสื่อออนไลน์ โดยเจ้าของบ้าน หรือเท้าแชร์ดังกล่าว แจ้งภูมิลำเนาไว้ที่จังหวัดพังงา โดยใช้ชื่อว่า น.ส.พัชราภรณ์ กรดแก้ว เจ้าของบ้านแชร์ออนไลน์ ใช้ชื่อในเฟซบุ๊ก แบ่งเป็นกลุ่มว่า บ้านแชร์ ก.ไก่ และบ้านออม ก.ไก่ เปิดมานานกว่า 3 ปี บางรายถูกชักชวนเข้าเล่นแชร์ดังกล่าวมาประมาณ 1 ปี โดยได้ว่าจ้างแอดมินและเลขาฯแอดมิน วันละ 500 และ 300 ตามลำดับ ซึ่งแอดมินและเลขาฯ มีหน้าที่เช็กยอดการโอนเงินพร้อมจัดทำบัญชีเพื่อให้ลูกขาที่เปียแชร์ในแต่ละวง โดยมีการโอนเงินเข้าบัญชีของ น.ส.พัชราภรณ์ กรดแก้ว กับชื่อบัญชีอีกรายซึ่งเป็นแม่ของ น.ส.พัชราภรณ์

Advertisement

กระทั่งวันที่ 30 ก.ย.64 ที่ผ่านมา ในช่วงกลางวันซึ่งถึงเวลาที่ต้องโอนเงินให้แก่ลูกแชร์ที่เปียได้ แต่ทางเท้าแชร์ไม่มีการโอนเงินเข้า ขณะที่ น.ส.พัชราภรณ์ได้ใช้เมสเซ็นเจอร์ในระบบเฟซบุ๊กโทรแจ้งลูกแชร์เพียงไม่กี่รายว่าไปไม่รอด ขอหยุดการเล่นแชร์ดังกล่าว โดยจะมีการแถลงในเวลา 21.00 น.ของวันที่ 1 ต.ค.64 เมื่อถึงเวลานัดหมายได้แถลงผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มบ้านแชร์ และกลุ่มบ้านออมว่า “สวัสดีค่ะทุกๆ คน ไก่ขอโทษที่ออกมาชี้แจงช้านะคะ ไก่ขอยอมรับว่าตอนนี้บ้านแชร์มีปัญหา ขาดสภาพคล่อง ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาเนื่องจากมีมือตายใส่ไก่เป็นจำนวนมาก ทำให้ไก่ต้องชดให้มือเป็นเพื่อให้บ้านแชร์ดำเนินการต่อไป…ดังนั้น ไก่จึงขอให้หยุดส่งแชร์ก่อนนะคะ ไก่ขอโอกาสอีกครั้งนะคะ ไก่ไม่คิดหนี แต่ขอเวลาในการตามหนี้ และไก่จะมารายงานความคืบหน้าเป็นระยะๆ นะคะ ก.ไก่ 1 ตุลาคม 2564”

ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกพร้อมขอเอกสารหลักฐานจากผู้เสียหาย และแจ้งให้ผู้เสียหายทราบว่า หากผู้เสียหายรายใดอยู่ต่างพื้นที่ หรือต่างจังหวัด ให้ผู้เสียหายนำหลักฐานเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ได้ โดยเบื้องต้นจะเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาว่าฉ้อโกงประชาชน พร้อมสอบปากคำและหลักฐานต่างๆ ซึ่งต้องดูรายละเอียดว่าจะเพิ่มเติมข้อกล่าวหาอื่นอีกหรือไม่ โดยจะดูเจตนาและหลักฐานของการกระทำเป็นหลัก

Advertisement

ด้าน นางจิราพร ขาวสุด อายุ 38 ปี ชาวตำบลตากแดด อ.เมือง จ.พังงา กล่าวว่า ตนเองเล่นแชร์ออนไลน์ผ่านกลุ่มบ้านแชร์ ก.ไก่ ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา กระทั่งสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาทราบว่าเท้าแชร์ไม่สามารถจ่ายค่าแชร์ให้ลูกขาได้ เมื่อติดต่อกลับไม่สามารถติดต่อได้ สูญเงินของลูกแชร์จำนวนกว่า 100 คน รวมเงินที่สูญเสียกว่า 10 ล้านบาท ไปประมาณกว่า 100,000 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image