แห่สักการะองค์พระธาตุกลางน้ำก่อนออกพรรษา

แห่สักการะองค์พระธาตุกลางน้ำก่อนออกพรรษา

พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว แห่สักการะและห่มผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำ จุดลอยเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก่อนออกพรรษากันอย่างคึกคัก จนทำให้เรือที่ให้บริการต่อคิวสักการะพระธาตุกลางน้ำ หรือต้องเข้าสักการะพร้อมกันหลายลำ เพื่อที่จะรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่รอขึ้นเรือไม่ให้ต้องรอนานเกินไป ภายใต้มาตรการความปลอดภัย โดยให้ผู้ที่ลงเรือใส่เสื้อชูชีพทุกคน

บรรยากาศการทำบุญและท่องเที่ยวในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก่อนออกพรรษาที่จังหวัดหนองคายกลับมาคึกคัก พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาทำบุญไหว้พระที่จังหวัดหนองคายกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เดินทางกันมาเป็นครอบครัวและเป็นกลุ่มญาติพี่น้อง มาทำบุญไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนออกพรรษา ที่คึกคักเป็นพิเศษแม้ว่าสภาพอากาศจะร้อนจัดและมีลมแรง คือที่องค์พระธาตุกลางน้ำที่จมอยู่ในแม่น้ำโขง ที่ชุมชนวัดธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่มีพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ก็คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าและตลอดทั้งวัน มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากจังหวัดในภาคอีสานเดินทางมาสักการะขอพร ห่มผ้าพระธาตุกลางน้ำ และลอยอังคารเถ้ากระดูกญาติพี่น้อง ซึ่งขณะนี้น้ำโขงมีระดับต่ำทำให้พระธาตุกลางน้ำโผล่พ้นน้ำแล้วกว่า 2 เมตร ให้สักการะอย่างใกล้ชิด ภายใต้มาตรการความปลอดภัย โดยให้ผู้ที่ลงเรือสวมใส่เสื้อชูชีพทุกคน

Advertisement

จากการที่มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะพระธาตุกลางน้ำอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทำให้บางครั้งเรือที่ให้บริการต้องรอคิวเพื่อนำพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปสักการะขอพรและห่มผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำ หรือต้องเข้าพร้อมกันครั้งละ 2-3 ลำ เพื่อพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่รอคิวต่อไปจะได้ไม่ต้องรอนาน นอกจากนี้ พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวยังได้สักการะพระธาตุหล้าหนอง หรือพระธาตุกลางน้ำองค์จำลอง ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงใกล้กันกับพระธาตุกลางน้ำ และบางครอบครัวยังได้ปล่อยเต่า ปล่อยปลาเพื่อสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณอีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image