ลำปางเผยเจอแล้ว 11 คลัสเตอร์ กระจาย 5 อำเภอ สสจ.ชี้ติดเชื้อเป็นลักษณะสะเก็ดไฟ

ลำปางเจอแล้ว 11 คลัสเตอร์ กระจาย 5 อำเภอ ด้านสาธารณสุขจังหวัดชี้การติดเชื้อเป็นลักษณะสะเก็ดไฟ

วันที่ 10 ตุลาคม ที่ จ.ลำปาง สถานการณ์โรคโควิด-19 นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคให้กับนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รับทราบ โดยในห้วงปลายเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ต้นเดือนตุลาคม 2564 พื้นที่ จ.ลำปาง พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เกิดขึ้น 11 กลุ่ม กระจายอยู่ใน 5 อำเภอของจังหวัด

โดยกลุ่มก้อนใหญ่ที่ขณะนี้ยังคงเฝ้าระวัง และคัดกรองโรคเชิงรุก คือ คลัสเตอร์ทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 อ.เกาะคา มีผู้ป่วยสะสมในวงนี้ 40 คน, คลัสเตอร์ทรัพยากรน้ำ ภาค 1 อ.เมือง มีผู้ป่วยสะสม 28 คน, คลัสเตอร์ร้านสะดวกซื้อสาขาใน อ.เสริมงาม และ อ.สบปราบ 28 คน และกลุ่มก้อนใหม่ ที่เพิ่งพบการติดเชื้อล่าสุด คือ คลัสเตอร์กลุ่มรับจ้างหักข้าวโพด อ.งาว และคลัสเตอร์งานเลี้ยงวันเกิดผู้รับเหมา อ.เมือง ที่มีผู้ป่วยสะสมวงละ 18 คน

โดยคลัสเตอร์ทั้ง 11 วง มีผู้ติดเชื้อสะสมไปแล้ว 176 คน สำหรับการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน จนทำให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ ทางนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ระบุว่า ยังมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ที่ประชาชนยังไม่ปรับตัว ทั้งการใช้ภาชนะ แก้วน้ำร่วมกัน การเลี้ยงสังสรรค์ รับประทานอาหารร่วมกัน และการไม่เว้นระยะห่าง ยังอยู่ใกล้ชิดร่วมกัน

“สำหรับการพบผู้ติดเชื้อขณะนี้ในพื้นที่ จ.ลำปาง เปรียบเสมือนสะเก็ดไฟ ซึ่งเป็นลักษณะพบการติดเชื้อกระจายเป็นจุดๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงออกเฝ้าระวัง และคัดกรองโรคเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่เจ้าหน้าที่มักเจอกับปัญหา และอุปสรรคในการสอบสวน และคัดกรองโรคเชิงรุก คือ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ ไม่ให้ความร่วมมือในการบอกข้อมูลตามจริง หรือทั้งหมด ยังมีการปกปิดไทม์ไลน์ และการติดเชื้อ จึงทำให้หลายกลุ่มวงคลัสเตอร์ยังไม่ทราบต้นตอของการแพร่เชื้อ จึงอยากขอให้ผู้ป่วยอย่าปกปิดข้อมูล เพื่อจะได้เข้าไปสกัด และป้องกันการระบาดของโรคได้อย่างทันท่วงที”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image