‘ธีรัจชัย’ อัด ‘ประยุทธ์-ประวิตร’ ไม่แมน ดีไซน์กติกาเลือกตั้ง เตะสกัด ‘ก้าวไกล’

‘ธีรัจชัย’ อัด ‘ประยุทธ์-ประวิตร’ ไม่แมน ดีไซน์กติกาเลือกตั้ง เตะสกัด ‘ก้าวไกล’ เชื่อ ยังมีช่องดันให้เป็น MMP

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยนำถ้อยคำจากรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมปี 2554 สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาใช้ จะกระทบต่อการได้มาซึ่ง ส.ส.ของพรรค ก.ก. หรือไม่ ว่า ยืนยันว่า พรรค ก.ก. พร้อมสู้ทุกกติกา ไม่ว่าจะเป็นแบบรัฐธรรมนูญ 2540 แบบรัฐธรรมนูญ 2550 หรือแบบจัดสรรปันส่วนผสม (MMP) โดยพรรค ก.ก. จะพยายามผลักดันระบบ MMP เพราะเห็นว่า เป็นกติกาที่สะท้อนเสียงความต้องการของประชาชนมากที่สุด และเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า นายไพบูลย์ ระบุว่า ไม่สามารถออกแบบกฎหมายลูกให้เป็นระบบ MMP ได้ เพราะจะขัดกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายธีรัจชัย กล่าวว่า เรามองเห็นช่องที่จะเปิดให้ตีความได้ว่า สามารถใช้ระบบ MMP ได้ เพราะมาตรา 93 และมาตรา 94 ยังคงเรื่อง ส.ส.พึงมีอยู่ ดังนั้น เราจะสู้เพื่อออกแบบให้ได้กติกาการเลือกตั้งที่เป็นธรรม กติการที่พรรค พปชร. และพรรคเพื่อไทย (พท.) พยายามผลักดัน ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และไม่สร้างความยุติธรรมต่อการเข้าสู่อำนาจของคนที่จะเข้ามาทำงานทางการเมือง เป็นเพียงระบบที่ทำให้พรรคของตัวเองได้เปรียบมากที่สุด และพยายามที่จะทำให้พรรค ก.ก. เล็กลง การพยายามจะออกแบบกติกาที่สกัดพรรคอื่น ไม่ใช่เจตนาที่จะทำให้เกิดการปกครองบ้านเมืองที่ดี

“ตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มีอำนาจรัฐ และส.ว. 250 คนในมือ ก็ได้เปรียบทุกเรื่องทุกเม็ด แล้วยังจะกลัวอีกหรือ ผมมองว่า การขลาดกลัวที่แสดงออกมาในแต่ละเรื่อง สะท้อนว่า กลัวพรรค ก.ก. ทั้งสองคนควรจะกล้าหาญกว่านี้ มาสู้กับแบบลูกผู้ชาย ด้วยกติกาที่ตรงไปตรงมาแล้วให้ประชาชนตัดสิน ทั้งนี้ จากการทำงานและคะแนนนิยมของพรรค ก.ก. เชื่อว่าประชาชนจะให้ความไว้วางใจเลือกพรรคเรามากกว่าพรรคอื่น จึงไม่มีความกังวลเรื่องอะไรเลย” นายธีรัจชัย กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image