จีนย้ำซ้อมรบใกล้ไต้หวันชอบด้วยกฎหมาย

REUTERS

จีนย้ำซ้อมรบใกล้ไต้หวันชอบด้วยกฎหมาย

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนออกมาระบุว่า การซ้อมรบใกล้กับไต้หวันของกองทัพจีนพุ่งเป้าไปที่กองกำลังไต้หวันที่พยายามจะประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ และเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพ และยังพุ่งเป้าไปที่การแทรกแซงจากกองทัพภายนอก

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันออกมาระบุว่า ความตึงเครียดระหว่างไต้หวันและจีนพุ่งสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี หลังจากที่จีนได้ส่งเครื่องบินรบบินเข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อป้องกันทางอากาศของไต้หวัน และจีนจะพร้อมการบุกรุกไต้หวันเต็มรูปแบบในปี 2568

นายหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวัน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า ต้นเหตุของความตึงเครียดคือพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ของไต้หวันที่สมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ และการยั่วยุปลุกปั่นภายใต้ความพยายามที่จะประกาศเอกราชให้ไต้หวัน

นายหม่ายืนยันว่า การซ้อมรบของจีนมีเป้าหมายไปที่การสมรู้ร่วมคิดดังกล่าว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนไต้หวันของสหรัฐ และนักเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดน ปกป้องอธิปไตยและเอกภาพเหนือดินแดนของชาติ รวมถึงเสรีภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน ดังนั้นการกระทำของจีนจึงเป็นเรื่องชอบด้วยกฎหมาย

Advertisement

“พรรคดีพีพีโฆษณาชวนเชื่อกับสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า “ภัยคุกคามทางทหาร” จากแผ่นดินใหญ่ เพื่อพลิกเปลี่ยนจากถูกเป็นผิดและการกล่าวหาปลอมๆ หากดีพีพียังคงดื้อรั้นไปบนหนทางที่ผิดเช่นนี้ต่อไป และไม่รู้ว่าจะถอยหลังกลับมาอย่างไร สิ่งที่ทำก็จะเป็นการผลักดันให้ไต้หวันยิ่งตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากยิ่งขึ้น”นายหม่ากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image