ชิลีแช่แข็งน้ำฝนเก็บไว้ใช้หน้าแล้ง

สถูปน้ำแข็งหรือธารน้ำแข็งที่มนุษย์สร้างขึ้นอยู่บนเทือกเขากาฆอน เดล ไมโป ชานกรุงซานติเอโก ชิลี เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม (รอยเตอร์)

ชิลีแช่แข็งน้ำฝนเก็บไว้ใช้หน้าแล้ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศของชิลีอยากใช้ประโยชน์จากฝนที่้ตกในช่วงฤดูหนาวของซีกโลกใต้ในการแช่แข็งน้ำบนยอดเขาให้เป็นธารน้ำแข็งที่สร้างโดยมนุษย์เพื่อเก็บไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ โดยจะแช่แข็งน้ำเก็บไว้บนยอดเขาต่างๆบริเวณยอด ปาเก้ อาเรนา ซึ่งเป็นส่วนที่สูงที่สุดของเทือกเขากาฆอนเดลไมโป เทือกเขาที่ทอดยาวไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงซานติเอโกเมืองหลวงของประเทศ โดยให้ชื่อโครงการนี้ว่า “นิลุส”

ทั้งนี้กลุ่มผู้สนับสนุนโครงการต้องการสร้างสถานที่กักเก็บน้ำให้ได้ 50 ยูนิต ซึ่งจะได้ปริมาณน้ำราว 100 ล้านลิตรที่อยู่ในรูปน้ำแข็ง ซึ่งโครงการได้ตั้งเป้าว่าจะต้องกักเก็บน้ำให้ได้สำเร็จภายในปีหน้า นายเอ็นริเก้ เกลโลนา ผู้อำนวยการโครงการนิลุสระบุว่า “โครงการนี้จะช่วยหาทางแก้ปัญหาวิกฤติน้ำจืดที่ชิลีและโลกกำลังเผชิญ พวกเรากำลังหาทางออกที่ทำให้เราสามารถกักเก็บน้ำไว้บนแนวเทือกเขาได้นานขึ้น และค่อยส่งไปหาชุมชนปลายน้ำในช่วงหน้าแล้ง”

สถูปน้ำแข็ง ภาพเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม (รอยเตอร์)

ส่วนนายโรแบร์โต ลารา วิศวกรของโครงการที่หวังว่าโครงการนี้จะสำเร็จในไตรมาสแรกของปี 2022 ระบุว่า น้ำปริมาณนี้มากพอสำหรับชุมชนขนาด 100,000 คนใช้ได้ 3 เดือน ทั้งนี้ชิลีต้องเผชิญหน้ากับปัญหาความแห้งแล้งอย่างรุนแรงเป็นเวลาหลายปีแล้ว ในขณะที่นักวิจัยและนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมได้เตือนว่าธารน้ำแข็งบนเทือกเขาแอนดีสกำลังลดลง

สถูปน้ำแข็ง เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม (รอยเตอร์)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image