‘ชัยวุฒิ’ เผย ‘บิ๊กป้อม’ เสนอชื่อ ‘วิปรัฐบาลคนใหม่ ชี้ ฝ่ายค้านอย่าโยนผิดปมสภาล่ม ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

‘ชัยวุฒิ’ เผย ‘บิ๊กป้อม’ เสนอชื่อ ‘วิปรัฐบาลคนใหม่ ชี้ ฝ่ายค้านอย่าโยนผิดปมสภาล่ม-ลงมติกม.สำคัญต้องรับผิดชอบร่วมกัน

เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์กรณี นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีชื่อเป็นประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ว่า เพิ่งได้ยินชื่อจากสื่อ ซึ่งจริงๆ แล้วมีหลายรายชื่อ แต่สำหรับ นายนิโรธ ก็มีความเหมาะสม เพราะเป็น ส.ส.ที่มีประสบการณ์ทางการเมือง อีกทั้ง เป็นประธานกรรมาธิการตำรวจ และมีบทบาทในพรรคอยู่แล้ว แต่จะเป็นใครส่วนตัวยังไม่ทราบ ต้องรอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. เสนอชื่อ และให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่งตั้งลงนาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้ชื่อแล้ว แสดงว่าเป็น นายนิโรธ ชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ถ้านายกรัฐมนตรีพูดแบบนี้ ก็แสดงว่า พล.อ.ประวิตร ส่งรายชื่อไปแล้ว

เมื่อถามว่า นายนิโรธ จะสามารถควบคุมสภาได้หรือไม่ เพราะเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน เปิดสภาวันแรก เกิดเหตุการณ์สภาล่ม นายชัยวุฒิ กล่าวว่า นายนิโรธหรือใครมาทำงาน ก็ต้องช่วยกันทั้งหมด ส่วนการที่ ส.ส.ติดภารกิจไม่สามารถมาประชุมกันได้นั้นเป็นบางพรรค เราต้องหารือกัน ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของประธานวิปคนเดียว เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคทุกพรรคกำชับ ส.ส.ให้รับผิดชอบต่อสภา เพราะการประชุมสภาเพื่อลงมติเรื่องกฎหมายมีแค่วันพุธวันเดียว ต้องกำชับให้ ส.ส.รับผิดชอบต่อการประชุมสภาในการลงมติ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในพรรคมีการหารือกันเรื่องการคาดโทษหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า หารือกันอยู่แล้ว โดยหัวหน้าพรรคกำชับตลอดว่าขอให้ความร่วมมือ แต่ก็ต้องยอมรับว่า บางครั้งบางคนติดภารกิจจริงๆ ประกอบกับเมื่อวาน (3 พ.ย.64) เป็นสัปดาห์แรกด้วย บางคนอาจยังไม่ได้เตรียมตัวหรือติดภารกิจบางอย่าง แต่ต่อไปจะดีขึ้น เชื่อว่าเราหารือกันและทำงานให้สภาให้ได้

“ส่วนของประธานวิปฯ คงเป็นเรื่องของการประสานงานกับทุกพรรค โดยเฉพาะฝ่ายค้านด้วย ซึ่งผมเชื่อว่าคนที่มาก็ทำหน้าที่นี้ได้แน่นอน ส่วนเรื่องขององค์ประชุมเป็นเรื่องของส.ส.และพรรคการเมืองต้องรับผิดชอบร่วมกัน จะไปโทษประธานวิปฯไม่ได้” นายชัยวุฒิ กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านโยนให้ฝ่ายรัฐบาลรับผิดชอบ เพราะมีเสียงมากกว่า นายชัยวุฒิ กล่าวว่า พูดอย่างนั้นก็ไม่ถูก เพราะกฎหมายสำคัญที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ส.ส.ทุกคนควรจะช่วยกัน ไม่ใช่จะมาแบ่งว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่ถ้าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือการตรวจสอบงบประมาณ ก็แบ่งหน้าที่กันไป แต่กฎหมายที่ไม่มีความขัดแย้ง เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และเราอยากผลักดันให้เกิดก็ควรจะช่วยกัน อยากให้ฝ่ายค้านมองภาพรวมของประเทศด้วย ไม่ใช่มองเป็นเกมการเมืองทุกเรื่อง ไม่อย่างนั้นรัฐบาลก็ทำงานยาก ประชาชนก็เดือดร้อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image