กมธ.พัฒนาการเมือง เตรียมส่งเอกสารข้อสังเกต ปมตร.สลายม็อบ 14 พ.ย. ให้คณะทำงาน

กมธ.พัฒนาการเมือง เตรียมส่งเอกสารข้อสังเกต ปมตำรวจสลายม็อบ 14 พ.ย.ให้คณะทำงานพิจารณา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 ธันวาคม ที่รัฐสภา น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน แถลงว่า กมธ.ได้มีการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของประชาชน กรณีขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่และการใช้อาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนผู้ร้องเรียนจากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่ม We Volunteer และตัวแทนประชาชนผู้ใช้สิทธิตามกฎหมายเข้าร่วมประชุม

น.ส.สุทธวรรณ กล่าวต่อว่า โดยตัวแทนผู้ร้องเรียนได้ให้ข้อมูลว่า สืบเนื่องจากวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีประชาชนร่วมกันใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบสันติ และปราศจากอาวุธตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยรับรองและคุ้มครองไว้ โดยได้มีการเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมจากจุดนัดหมายที่แยกปทุมวัน ไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือแถลงการณ์แสดงเจตนารมณ์ต่อผลคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องพิจารณาที่ 19/2563 และผู้ร้องเรียนได้มีเอกสารข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องที่มาของเสียงดัง 7 ครั้งแรก เรื่องที่มาของกระสุนปืนที่ยิงใส่ผู้ชุมนุมบริเวณหน้าอก ซึ่งไม่ปรากฏกรณีฉุกเฉินจำเป็นเร่งด่วนถึงระดับให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธปืน

รวมถึงไม่ปรากฏว่ามีการเจรจาหรือแจ้งเตือนก่อนการใช้อาวุธ อีกทั้งยังมีเรื่องการแสดงอากัปกิริยา เหยียดหยาม ยั่วยุ ไม่เกรงกลัวกฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดับการเล็งปืนและดัดแปลงอาวุธของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้กมธ.จะส่งเอกสารข้อสังเกตให้คณะทำงานศึกษากรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งมีนางพวงทอง ภวัครพันธุ์ เป็นประธานคณะทำงานนำไปประกอบการพิจารณาต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image