ส.ส.พปชร.เตือน รบ. เร่งแก้ของแพง สนแต่เลือกตั้งซ่อม ระวังจะอยู่ไม่ได้

‘วีระกร’ เตือน รบ.อยู่ไม่ได้หากไม่เร่งแก้ปัญหาของแพง ชมตรึงราคาน้ำมันดีเซลดีแม้เบนซินจะสูง ขออย่าสาละวนอยู่กับการแก่งแย่งชิงดีเวที ลต.ซ่อม

เมื่อเวลา 11.35 น. วันที่ 18 มกราคม ที่รัฐสภา นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า เรื่องปัญหาของแพงในปัจจุบัน ในฐานะที่ตนอยู่ในแวดวงการเมืองมา 39 ปี อยากให้รัฐบาลพึงตระหนักว่ารัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ราคาของแพง ไม่ว่าจะเป็นราคาหมู ไข่ เนื้อ น้ำมันพืช ไปจนถึงน้ำมันรถแพง ซึ่งเท่าที่ตนเห็นมา รัฐบาลอยู่ไม่ได้ถ้าปล่อยให้แพง โดยไม่พยายามแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ การที่ราคาเนื้อสัตว์แพงเพราะราคาอาหารสัตว์แพง เนื่องจากราคาข้าวโพดและมันสำปะหลัง ซึ่งปีนี้เกษตรกรขายได้กิโลกรัมละ 9 บาท จากกิโลกรัมละ 4 บาท จึงส่งผลกระทบต่อราคาอาหารสัตว์ วิธีการแก้ไขคือ กระทรวงพาณิชย์จะต้องเปิดก๊อกให้นำธัญพืชทดแทนข้าวโพดและมันสำปะหลังเข้ามา เช่น ปลายข้าวสาลี แต่ก็ต้องนำเข้ามาอย่างพอเพียงและระวังไม่ให้ราคาข้าวโพดตกลงมาด้วย

นายวีระกรกล่าวว่า ส่วนราคาหมูแพง ตนเข้าใจว่าเกิดโรคระบาดในหมู แต่ส่วนหนึ่งเกษตรกรเลิกเลี้ยงหมูในช่วงนี้เพราะเลี้ยงต่อไปก็ไม่รู้ว่าจะเจอโรคระบาดหรือไม่ รวมถึงราคาอาหารสัตว์ก็แพงมาก ทั้งนี้ ปัญหาโรคระบาดในหมูที่แม้รู้ว่าเริ่มต้นระบาดมา 2 ปีแล้ว ซึ่งกรมปศุสัตว์ก็ทำดีที่สุดแล้ว ตนเห็นใจ เพราะอุตสาหกรรมหมู ทั้งบริโภคในประเทศและส่งออกเป็นมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างมาก หากตีโพยตีพายว่าเกิดโรคระบาด ต่างประเทศก็จะใช้เป็นข้ออ้างในการไม่รับซื้อ ที่ผ่านมาเมื่อเกิดโรคระบาดกรมปศุสัตว์ก็แก้ไขปัญหาได้ในระดับดี เพียงแต่เวลาไปฆ่า เผา ฝัง จะต้องหาเงินไปชดเชยให้เกษตรกร แต่สำนักงบประมาณไม่เข้าใจปัญหา และไม่อนุมัติเงินที่จะเอาไปใช้ชดเชยมา 2 ปี เกษตรกรเมื่อไม่ได้รับเงินชดเชยก็ไม่มีเงินไปซื้อหมูมาเลี้ยง จึงทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนหมู

นายวีระกรกล่าวว่า ส่วนราคาน้ำมันพืชจากราคา 50 บาท มาเป็นราคา 55 บาท เพราะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร เข้าไปแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม จึงทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขึ้นสูงเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์ม แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องดูราคาที่เหมาะสมว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ราคาน้ำมันปาล์มแพงเกินไป ซึ่งปัจจุบันไทยส่งออกน้ำมันปาล์มจำนวนมาก ดังนั้น ลองหรี่ลงไม่ให้ส่งออก ราคาน้ำมันปาล์มก็จะลดลง สำหรับเรื่องราคาน้ำมัน ราคาตลาดโลกขึ้น ขณะที่ราคาเงินบาทลดลง ซึ่งก็ต้องขอชื่นชมรัฐบาลที่สามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซินจะพุ่งขึ้นสูงจนประชาชนเดือดร้อนก็ตาม ก็ขอให้ท่านลดการใช้รถถ้าไม่จำเป็น

“ผมไม่อยากให้รัฐบาลสาวะวนอยู่กับการแก่งแย่งชิงดีกันในเวทีเลือกตั้งซ่อม ขอให้หันหน้าเข้าหากันแก้ไขปัญหาเพื่อประโยชน์ของประชาชน อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องราคาสินค้าต่างๆ ที่ขึ้นราคาในขณะนี้ รัฐบาลอยู่ไม่ได้ถ้าราคาของแพงอย่างนี้โดยที่ไม่รีบแก้ปัญหา” นายวีระกรกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image