อ่านสปีชอุตตม เราไม่ซ้ายสุดขั้ว-ขวาสุดโต่ง เราจะนำสังคมออกจากความท้อแท้-สิ้นหวัง

อ่านสปีชอุตตม เราไม่ซ้ายสุดขั้ว-ขวาสุดโต่ง เราจะนำสังคมออกจากความท้อแท้-สิ้นหวัง

วันที่ 19 มกราคม ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  เปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทย สำหรับคำปราศรัยของ นายอุตตม สาวนายน ในฐานแกนนำผู้ก่อตั้งพรรค มีดังนี้

สวัสดีครับ พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชน

วันนี้เรามาเพื่อประกาศเจตนารมณ์ที่จะทำงานเพื่อบ้านเพื่อเมือง เพื่อแก้ปัญหาเรื้อรังของชาติ และร่วม “สร้างอนาคตไทย” “สร้างอนาคตไทย” ไม่ใช่เป็นเพียงพรรคการเมือง แต่เราจะเป็นพื้นที่เปิด เพื่อรวมกลุ่มคนหลากหลายสาขาอาชีพ ในทุกภาคส่วน และทุกเพศทุกวัย เพื่อระดมความคิดเห็น ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ร่วมไม้ร่วมมือฟื้นฟูประเทศ และวางรากฐาน เพื่ออนาคตที่มั่นคงยั่งยืนให้กับคนรุ่นต่อไป

Advertisement

พวกเราหารือกันและเห็นตรงกันว่า สถานการณ์ในขณะนี้น่าเป็นห่วงมาก ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง โดยเฉพาะเรื่องปากท้องของประชาชนที่เดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ประชาชนรายได้ถดถอย สวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น อีกทั้งภัยพิบัติจากโรคระบาดโควิด ที่ยังหาจุดสิ้นสุดไม่ได้ ที่น่าเสียดายอีกประการหนึ่ง คือ โครงการสำคัญๆ ชะลอตัวและหยุดชะงัก ซึ่งส่งผลกระทบทั้งระยะสั้น และโอกาสของประเทศในอนาคตต่อไป

ในมิติสังคมเมื่อเศรษฐกิจสะดุด ความเหลื่อมล้ำก็เพิ่มขึ้นสูง ช่องว่างระหว่างคนรวยคนจนห่างมาก จนส่งผลต่อความมั่นคงทางสังคม ที่นับวันจะบั่นทอนคุณภาพชีวิตและความหวังของคนไทย

ในขณะเดียวกัน การเมืองปัจจุบันก็ไม่สามารถทำหน้าที่การเมืองเพื่อประชาชน ได้อย่างแท้จริง ซึ่งสะท้อนออกด้วยความขัดแย้ง การประท้วง และการใช้ความรุนแรงที่ไม่จำเป็น

Advertisement

ตลอดระยะเวลา กว่าหนึ่งปีครึ่ง ที่ผมและคุณสนธิรัตน์ ออกจากรัฐบาล เราได้พบเจอผู้คนมากมายและหลากหลาย ได้รับฟังเสียงสะท้อน ซึ่งต่างก็อยากเห็นการเมืองที่เปลี่ยนแปลง

ผู้คนที่เราได้พบปะเหล่านี้เห็นตรงกันว่า ควรจะมีพรรคการเมือง ที่เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มของประชาชนทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา สร้างอนาคตประเทศ ไม่ต้องเผชิญอยู่กับความท้อแท้ สิ้นหวัง และกังวลกับอนาคต

พรรค “สร้างอนาคตไทย” จึงกำเนิดมาจากบุคคลที่หลากหลายความรู้และประสบการณ์ ที่ตระหนักถึง “หน้าที่” ความเป็นไทย และพร้อม “อาสา” เข้ามาทำงานให้บ้านเมือง

ต่อจากนี้ พวกเราที่มาแสดงเจตนารมย์ร่วมกันทำงานในวันนี้ จะเดินหน้าระดมความคิด และรับฟังความเห็นของพี่น้องทั่วไทย ทุกเพศทุกวัย ทุกเชื้อชาติและศาสนา เพื่อนำปัญหามาตกผลึกกำหนดแนวคิด นโยบาย ยุทธศาสตร์ และแนวทางปฏิบัติที่ทำได้จริง นับตั้งแต่การแก้ปัญหาปากท้องในปัจจุบัน สู่การสร้างวางรากฐานเพื่ออนาคตประเทศ

โดยประชาชนไทย

ต้องมีความหวังที่จับต้องได้จริง

ต้องมีโอกาสพัฒนาตามความสามารถและความใฝ่ฝันของแต่ละคน

ต้องมีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน เพื่อต่อยอดความคิดและธุรกิจของตัวเอง

ต้องมีสิทธิและเสรีภาพและ

ต้องได้รับความยุติธรรมที่เท่าเทียม และเสมอภาค

ทุกท่านครับ “พรรคสร้างอนาคตไทย”

เราไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต่ง

เราไม่โกง ไม่ปล้นชาติ

เราจะสร้างทางเลือกใหม่ให้กับคนไทย

ผมขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกัน “สร้างอนาคตไทย” ด้วยกัน

ขอบคุณครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image