ศบค.เคาะแผนฉีดวัควัคซีนเด็ก 5-11 ปี เริ่มฉีดป.6 ก่อนจัดสรรให้ชั้นอื่น เด็กกลุ่มเสี่ยงฉีดที่สถานพยาบาล

ศบค.เคาะแผนฉีดวัควัคซีนเด็ก 5-11 ปี เริ่มฉีดป.6 ก่อนจัดสรรให้ชั้นอื่น เด็กกลุ่มเสี่ยงฉีดที่สถานพยาบาล

เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธินโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ ศบค. เปิดเผยภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมรับทราบ การบริหารจัดการวัคซีนเดือนกุมภาพันธ์ จำแนกเป็น 4 แผนงาน ดังนี้

แผนการบริการฉีดวัคซีนเด็กอายุ 5-11 ปี ฝาสีส้ม  3 ล้านโดส และวัคซีนผู้ใหญ่ฝาสีม่วง 3.5 ล้าน ล็อตแรก จัดสรรให้สถานพยาบาลสำหรับกลุ่มอายุ 5-11 ปี ที่เป็นโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ไม่สามารถฉีดในสถานศึกษาได้ โดยต้องให้กุมารแพทย์เป็นผู้พิจารณา ล็อตถัดไป ดำเนินการผ่านระบบสถานศึกษา จัดสรรให้เด็กนักเรียนระดับชั้น ป.6 ในทุกจังหวัดเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นจัดสรรให้นักเรียนชั้นปีอื่นตามลำดับ

ทั้งนี้คำแนะนำการฉีดวัคซีนสูตรฝาสีส้ม จากราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เด็กอายุ 5-11 ปี ให้ฉีดวัคซีนชนิดไฟเซอร์ สูตรเด็กขนาด 10 ไมโครกรัม ปริมาณ 0.2 มล. เข้ากล้ามเนื้อ 2 ครั้ง ห่างกัน 3-12 สัปดาห์ โดยระยะห่างจะดีกว่า 3-4 สัปดาห์ เพราะได้รับระดับภูมิคุ้มกันที่สูงกว่า และผลข้างเคียงน้อยกว่า คำแนะนำการฉีดวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระยะห่างระหว่างเข็ม 1 และ 2  เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สูตรสำหรับฉีดผู้ใหญ่แลละเด็กมีความแตกต่างกัน ในแต่ละสถานพยาบาลควรแยกจุดฉีดหรือโต๊ะฉีด สำหรับฝาม่วงและฝาส้มให้ชัดเจน

โฆษก ศบค. กล่าวเพิ่มเติมว่า 2.แผนการรณรงค์เร่งรัดการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ในจังหวัดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวเป้าหมาย คือประชากรทุกสัญชาติที่อาศัยในพื้นที่ ระยะเวลาดำเนินการ วันที่ 17-31 มกราคม 2565 และอาจขยายไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ชนิดวัคซีน

Advertisement

คือ แอสตราเซเนก้า และไฟเซอร์ สำหรับเข็มกระตุ้น จำนวนเป้าหมายในการฉีด 2.5 ล้านคน แนวทางกระตุ้นเข็ม 3 ประวัติได้รับ ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม-แอสตราเซเนก้า เข็ม 3 เป็น แอสตร้าเซเนกา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2และ 3 คือ 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็ม 2 ฉีดวัคแอสตร้าเซเนกา-แอสตร้าเซเนกา วัคซีนเข็ม 3 คือ ไฟเซอร์ ระยะห่างระหว่างเข็ม 2และ 3 คือ 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็ม 2

และแนวทางการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 4 ประวัติได้รับวัคซีน เข็ม 1-2 ซิโนแวค-ซิโนแวค เข็ม 3 แอสตร้าเซเนกา เข็ม 4 ให้ฉีดแอสตราเซเนกา ระยะห่างระหว่างเข็ม 3 และ 4 คือ 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็ม 3 ส่วนประวัติการฉีดเข็ม 1-2 คือ ซิโนแวค-ซิโนแวค เข็ม 3 ไฟเซอร์ ให้ฉีดเข็ม 4 เป็นไฟเซอร์ ระยะห่างระหว่างเข็ม 3 และ 4  คือ 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็ม 3

3.แผนการฉีดวัคซีนแลกเปลี่ยนคืนต่างประเทศ ส่งคืนประเทศสิงคโปร์ และภูฏานและ 4.แผนการฉีดวัคซีนแก่ต่างประเทศ (กระทรวงต่างประเทศจะนำเสนอรายละเอียดเพิ่มเติม) โดยจะให้ประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในทวีปแอฟริกา ผ่านโครงการ AVAT หรือองค์การอนามัยโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า นี่คือเรื่องสำคัญ เราต้องดูแลเพื่อนบ้านของเราเพราะเพื่อสัมพันธภาพที่ดี และเพื่อป้องกัน และควบคุมโรคได้ด้วย ถ้ามีเรามีภูมิและเขามีภูมิจะเป็นการป้องกันโรคได้ดี หากพวกเข้าไม่มีภูมิคุ้มกัน เป็นความเสี่ยงที่จะนำเชื้อเข้ามา และเราต้องพึ่งพาอาศัยแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเราด้วย

Advertisement

“สรุปจำนวนและกลุ่มเป้าหมายในการให้บริการวัคซีนโดยรวม เดือนกุมภาพันธ์ 2565 กลุ่มเป้าหมาย คือประชากรทุกคนในแผ่นดินไทย แบ่งเป็น ผู้ที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ที่ไม่เคยได้รับวัคซีน (เข็ม 1-2) จำนวน 0.5 ล้านราย สูตรวัคซีน แอสตร้าเซเนกา-แอสตราเซเนกา หรือ แอสตร้าเซเนกา-ไฟเซอร์  ผู้ที่มีอายุ 12-17 ปี ที่ไม่เคยได้รับวัคซีน (เข็ม 1-2) จำนวน 0.05 ล้านราย ไฟเซอร์-ไฟเซอร์ (ฝาสีม่วง) เด็กอายุ 5-11 ปี ที่มี 7 กลุ่มโรคเรื้อรังและนักเรียนระดับชั้น ป.5-6 (เข็ม1) จำนวน 1 ล้านราย

ไฟเซอร์-ไฟเซอร์ (ฝาส้ม) เข็มกระตุ้นในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ (ประชาชนทั่วไป กลุ่มเสี่ยง ปลพกลุ่มผู้ประกันตน) จำนวน 8 ล้านราย ฉีดซิโนแวค-แอสตร้าเซเนกา-แอสตร้าเซเนกา หรือ แอสตร้าเซเนกา- แอสตร้าเซเนกา-ไฟเซอร์ เข็มกระตุ้นในผู้ที่เคยติดเชื้อ จำนวน 0.5 ล้านราย ฉีด แอสตร้าเซเนกา สำรองสำหรับตอบโต้การระบาด จำนวน 1 ล้านราย ฉีดแอสตร้าเซเนกา รวมทั้งหมดใช้วัคซีนแอสตร้าเซเนกา 8 ล้านโดส และ ไฟเซอร์ 3.6 ล้านโดส” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image