ฮือฮา คุณยายทวด 6 แผ่นดิน อายุยืนที่สุด 115 ปี สุขภาพแข็งแรง ไร้โรคประจำตัว

คุณยายทวด 6 แผ่นดิน อายุยืนที่สุด 115 ปี สุขภาพแข็งแรง ไร้โรคประจำตัว

คุณยายทวด 6 แผ่นดิน อายุยืนที่สุด 115 ปี สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว แต่สายตาเริ่มพร่ามัว เผยเคล็ดลับ ชอบทานผักลวกจิ้มน้ำพริก สุขภาพจิตดี สวดมนต์ไหว้พระ กรวดน้ำ ทุกคืนก่อนนอน

 

วันที่ 24 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ คุณยายทวดเปลี่ยว หรือนางเปลี่ยว เพชรพวง อายุ 115 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ 4 ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ซึ่งเป็นผู้หญิงที่มีอายุยืนที่สุดในจังหวัดกระบี่ขณะนี้ และยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว สามารถ ทำกิจวัตร อาบน้ำ กินข้าว กินหมาก เองได้ ความจำยังดี แต่สายตาเริ่มพร่ามัว มองเห็นไม่ชัด หูเริ่มไม่ค่อยได้ยินเสียง ขณะเดินต้องให้ไม้เท้าลูกหลายคอยพยุง

โดยเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา คุณยายทวดสามารถเดินได้ปกติไม่ต้องมีคนคอยพยุง กวาดขยะที่หน้าบ้านได้คล่องแคล่ว ผิดไปจากคนชรารุ่นราวคราวเดียวกัน สามารถเขียนหนังสือและอ่านหนังสือได้ด้วย นอกจากนั้น คุณยายทวดเปลี่ยว ยังสามารถท่องบทสวดพาหุง มหาการุณิโก มงคลจักรวาลน้อย ได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ขณะนี้สังขารร่วงโรยไปตามกาลเวลา

Advertisement

คุณยายทวดเปลี่ยว ได้เล่าเรื่องราวของตัวเองว่า เกิดในปี พ.ศ.2450 ปีมะแม เดือนห้า วันจันทร์ สมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่บ้านเขาแก้ว ตำบลคลองยา อำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ มีพี่น้อง 6 คน เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว แต่ละคนมีอายุ 80-90 ปีทุกคน

ปัจจุบันอาศัยอยู่กับ นายอรุณ เพชรพวง ลูกชายคนโต อายุ 76 ปี และหลานๆ ที่บ้านหลังดังกล่าว โดยลูกของตนมีทั้งหมด 9 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 4 คน เสียชีวิตไปแล้ว 4 คน โดยตอนเด็กๆ ไม่มีอะไรกินมากนอกจาก ผัก ปลา ที่หาได้ นำมาประกอบอาหาร ส่วนเนื้อ วัว ควาย นานๆ ถึงจะได้กินสักครั้ง ปัจจุบันนี้ใช้ชีวิตประจำวันอยู่กับลูกหลาน สวดมนต์ไหว้พระ กรวดน้ำอุทิศให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ก่อนนอนทุกคืน

Advertisement

นายอรุณ เพชรพวง ลูกชายเปิดเผยว่า แม่ชอบรับประทาน แกงเลียง ผักลวก น้ำพริก แกงเผ็ด สุขภาพแข็งแรงดี เคยเป็นความดัน หมอให้ยามารับประทาน แต่ปัจจุบันนี้หยุดรับประทานยาแล้ว มีความจำดี ในอดีตแม่เป็นหมอตำแย ทำคลอด เป็นหมอดู ดูดวงชะตา ผูกดวง สะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา ให้กับชาวบ้านเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปในขณะนั้น ชอบเคี้ยวหมากพลู โดยก่อนนอนก็จะมีบทสวดพาหุง มหาการุณิโก มงคลจักรวาลน้อย ทำเป็นประจำส่งผลดีต่อจิตใจ ไม่มีความทุกข์ เชื่อว่าทำให้แม่มีอายุยืนยาว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image