1 ก.พ.ดีเดย์ยืนยันสิทธิคนละครึ่ง4 ‘คลัง’ ยันระบบออนไลน์พร้อม

1 ก.พ.ดีเดย์ยืนยันสิทธิคนละครึ่ง4 ‘คลัง’ ยันระบบออนไลน์พร้อม

เมื่อวันที่ 30 มกราคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 กรอบวงเงิน 34,800 ล้านบาท เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันให้กับประชาชนจำนวนรวม 29 ล้านสิทธิ

โดยสนับสนุนวงเงินค่าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าทั่วไป จากภาครัฐในอัตราร้อยละ 50 ทั้งนี้ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน และไม่เกิน 1,200 บาทต่อคน ให้กับประชาชนผู้ได้รับสิทธิที่เข้าร่วมโครงการจำนวนไม่เกิน 29 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.ประชาชนที่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 (กลุ่มเดิม) มีจำนวน 27.98 ล้านสิทธิ สามารถกดยืนยันสิทธิในแอพพ์เป๋าตังได้เลย และสามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565

2.ผู้ที่ยังไม่เคยเข้าร่วมโครงการ เพิ่มให้อีก 1 ล้านกว่าสิทธิ เพื่อให้ครบ 29 ล้านสิทธิ โดยกลุ่มใหม่นี้สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ และสามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ถึง 30 เมษายน ซึ่งสามารถลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” หรือ ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยในฐานะผู้ดูแลระบบแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ได้ทดสอบระบบการโอนเงินกับธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เช่น ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อเตรียมความพร้อมของระบบโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 และเนื่องจากประชาชนต้องมีการโอนเงินเข้า G-Wallet ในแอพพ์เป๋าตัง หากเป็นการโอนเงินข้ามธนาคารอยากให้โอนเงินเข้ามาเตรียมไว้ก่อน ก่อนที่จะทำการยืนยันตัวตน เพราะถ้ามีการโอนเงินเข้ามาพร้อมๆ กันจำนวนมาก จะเกิดช่วงพีคของแต่ละธนาคาร ทำให้เกิดคอขวดของระบบ เงินอาจจะเข้า G-Wallet ล่าช้า และไม่สามารถใช้จ่ายเงินโครงการในวันแรกได้

Advertisement

“ส่วนการยืนยันตัวตนเพื่อใช้งานโครงการในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ประชาชนสามารถลงพร้อมกันได้เลย จะไม่เกิดระบบล่มแน่นอน เพราะเคยมีการทำระบบตอนเฟส 3 มาแล้ว อีกทั้งทางธนาคารกรุงไทยได้มีการทดสอบระบบ และเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว” นายพรชัยกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image