‘หมอธีระ’ แนะอย่าชะล่าใจจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอน หลังวันนี้เพิ่มเยอะ ชี้ อีก 15 วัน อาจพุ่งกว่านี้ ถ้าป้องกันไม่ดี

‘หมอธีระ’ แนะอย่าชะล่าใจจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอน หลังวันนี้เพิ่มเยอะ ชี้ อีก 15 วัน อาจพุ่งกว่านี้ ถ้าป้องกันไม่ดี

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.65 นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า โประเมินไว้เมื่อ 19 ธันวาคม 2564 และย้ำอีกทีเมื่อ 26 ธันวาคม 2564 และ 3 มกราคม 2565 ตามลำดับ คาดว่านับจาก 17 ธันวาคม 2564 จะมีค่ามัธยฐานของระยะเวลาจนถึงพีคแรกราว 48 วัน (พิสัยตั้งแต่ 20-63 วัน) และเคยบอกให้จับตามองวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 เพราะคือ 48 วัน
ไทยเคยมียอดพุ่งครั้งแรกในระลอก Omicron ณ วันที่ 6 มกราคม 2565 จากนั้นก็ทรงตัวขึ้นๆ ลงๆ ระดับนั้นตลอดมา จนเป็นที่มาของการออกมาแถลงของหน่วยงานหนึ่งว่าผ่านพีคไปแล้ว กำลังเข้าขาลง และต่อมาก็มีการออกมาแถลงอีกครั้งว่า ยังไม่พีค สร้างความงุนงงให้กับทุกคนในสังคม
โดยส่วนตัวได้ออกมายืนยันมาตลอดว่า ดูเงื่อนเวลาตามธรรมชาติการระบาดแล้ว ไทยยังไม่น่าจะเข้าสู่พีค เพราะเอเชียเราเริ่มเจอระลอก Omicron ช้ากว่าทวีปอื่น
และวันนี้…48 วัน…3 ก.พ.65 จะเห็นชัดเจนว่าจำนวนติดเชื้อสูงกว่าที่เคยมีมาตั้งแต่ระบาด Omicron (ทั้งจำนวนติดเชื้อยืนยัน จำนวน ATK และยอดรวม)
แต่อยากออกมาเตือนว่า อย่าเพิ่งชะล่าใจว่าพีคแล้ว เพราะอาจมีโอกาสที่จะสูงกว่านี้ได้อีก เนื่องจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่วนใหญ่อัตราการติดเชื้อจะเพิ่มสูงมาก ในขณะที่ไทยเรานั้นยังไม่เห็นลักษณะนั้นอย่างชัดเจน ซึ่งอาจเป็นผลมาจากที่ประชาชนส่วนใหญ่ช่วยกันระมัดระวังตัวมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม สภาพแวดล้อมทางนโยบายด้านสุขภาพและท่องเที่ยว นำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อมากขึ้น อันเป็นผลจากจำนวนคนจากต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และจากการใช้ชีวิตประจำวัน ทำมาค้าขาย พบปะกันมากขึ้น
15 วันหรือราว 2 สัปดาห์ถัดจากนี้อาจมีโอกาสเห็นการระบาดที่มากขึ้นได้ถ้าไม่ป้องกันให้ดี
จำเป็นต้องเฝ้าระวัง ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด สม่ำเสมอนะครับ
ใช้ชีวิตอย่างมีสติ อยู่รอดปลอดภัยไปด้วยกันครับ
โควิดนั้น ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ที่ควรวิตกคือเรื่องภาวะอาการคงค้างระยะยาวหรือ Long COVID
ดังนั้นไม่ติด ย่อมดีที่สุด…
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image