‘ปิยบุตร’ ชี้ ‘อานันท์’ ส่งสัญญาณเตือนสติฝ่ายขวา มุ่งใช้ 112 ไม่เป็นประโยชน์กับใคร

ปิยบุตร ชี้ ความเห็น ‘อานันท์’ ส่งสัญญาณเตือนสติฝ่ายขวา ม.112 ไม่เป็นประโยชน์กับใคร 

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่อาคารอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์ผ่านช่องยูทูบ ‘สภาที่ 3’ ถึงความเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และการใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ความเห็นของนายอนันท์ที่ออกมา คงมีทั้งคนที่เห็นด้วย และคนที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งคนที่ไม่เห็นด้วย อาจจะมีทั้งฝ่ายอนุรักษ์นิยม และฝ่ายก้าวหน้า แต่นิมิตหมายที่ดีที่สุดคือ เสียงเหล่านี้กำลังออกมาจากผู้หลักผู้ใหญ่ และผู้อาวุโสในวงการการเมือง ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ที่ตนเชื่อว่า มีคนเคารพนับถือจำนวนมาก เป็นเสียงที่ออกมาจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่รักษาสถาบันกษัตริย์อย่างชัดเจน

“ความคิดเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทย ในแง่การตักเตือนสติฝ่ายอนุรักษ์นิยมบางฝ่าย หรือผู้มีอำนาจบางกลุ่มที่นำ มาตรา 112 มาใช้เป็นเครื่องมือ เป็นการเตือนสติว่า การใช้มาตรา 112 ไม่เป็นประโยชน์ต่อใครทั้งสิ้น และที่สำคัญยังเป็นเสียงสะท้อนไปถึงบรรดา ส.ส. หรือรัฐบาล ว่า หากมาตรา 112 มีปัญหา ก็ต้องจัดการแก้ไข ไม่ว่า จะแก้ไขมากหรือน้อย แต่อย่างน้อยต้องเริ่มต้นแก้ไข”นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า จึงอยากเชิญชวญให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมฟังความเห็นของนายอนันท์ ถ้าผู้หลักผู้ใหญ่อยากให้เด็กและเยาวชนคนหนุ่มสาว เปลี่ยนความคิด เพราะรู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจที่เด็กสมัยนี้ไม่เข้าใจเรื่องสถาบันฯ ถ้ายังใช้มาตรา 112 อยู่ พวกเขาก็จะไม่มีวันเข้าใจ เพราะวิธีการเปลี่ยนความคิด คือการเริ่มต้นหยุดใช้ มาตรา 112 ก่อน แล้วมาเปิดเวทีพูดคุยกัน แต่ถ้ายังใช้มาตรา 112 เรื่อยๆ มีแต่จะผลักให้เยาวชนเหล่านี้ออกห่างมากขึ้น ทำให้สังคมไทยแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรุ่นไม่ได้เสียที โดยตนหวังว่า ผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีบทบาทางสังคมการเมือง ที่มีวิธีคิดแบบอนุรักษ์นิยมจะออกมาพูดเรื่องนี้มากขึ้น และเชื่อว่ามีฝ่ายอนุรักษ์นิยมหลายคนที่เห็นปัญหาของ มาตรา 112 ถ้าสามารถแก้ไขได้ทั้งหมด ผลประโยชน์จะไปอยู่กับทุกคน

ย้อนอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image