รัสเซีย เล็งรับชำระค่าก๊าซ-น้ำมันด้วย ‘บิตคอยน์’ จากชาติเป็นมิตร

รัสเซีย เล็งรับชำระค่าก๊าซ-น้ำมันด้วย ‘บิตคอยน์’ จากชาติเป็นมิตร

หลังจากรัสเซียเจอมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักจากนานาชาติ จนส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจในประเทศ รัฐบาลรัสเซียจึงต้องดิ้นรนเพื่อหารายได้เข้าประเทศ ล่าสุด ประธานคณะกรรมาธิการด้านพลังงานรัฐสภารัสเซียได้ออกมาเปิดเผยถึงความเป็นไปได้ว่า รัสเซียอาจเปิดทางให้ “ชาติเป็นมิตร” อย่าง “จีน” และ “ตุรกี” จ่ายค่าก๊าซและน้ำมันจากรัสเซียเป็นสกุลเงินดิจิทัลอย่าง “บิตคอยน์” ได้

นายปาเวล ซาวัลนี ประธานคณะกรรมาธิการด้านพลังงานสภาดูมา เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาว่า รัสเซียและตัวแทนจากจีนและตุรกีกำลังหารือถึงความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยระบุว่าทั้งสองประเทศจะสามารถใช้สกุลเงินหยวน ของจีน สกุลเงินลีรา ตุรกี หรือแม้แต่บิทคอยน์ก็เป็นไปได้

รายงานระบุว่า รัสเซียพยายามที่จะหาช่องทางเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากนานาชาติมาอย่างต่อเนื่องหลังจากรัสเซียนำกำลังบุกยูเครน โดยเฉพาะเมื่อธนาคารรัสเซียถูกถอดออกจากระบบ “สวิฟต์” ทำให้ไม่สามารถรับชำระและชำระเงินข้ามประเทศได้ ขณะที่อีกหลายธุรกิจถูกสั่งห้ามไม่ให้ทำธุรกิจกับรัสเซีย ยกเว้นการซื้อขายน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย ซึ่งเป็นรายได้หลักของรัสเซีย

ทั้งนี้ ราคาบิตคอยน์ปรับตัวสูงขึ้น 2.72 เปอร์เซ็นต์ ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไปอยู่ที่ระดับสูงกว่า 44,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นการปรับตัวพุ่งสูงขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากการปรับตัวขึ้นครั้งล่าสุดในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image