‘บิ๊กบี้’ เยือน สปป. ลาว สานสัมพันธ์งานชายแดน ลุยสกัดยาเสพติด ร่วมมือพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)พร้อมด้วย พล.ต.หญิง พิมพ์พิศา จิตต์แก้วแท้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก และคณะได้เดินทางเยือนสปป.ลาวอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 29 – 30 มีนาคม 2565 ภายใต้ การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของทั้งสองประเทศ
ในโอกาสนี้ ผบ.ทบ.ได้เดินทางไปยังกระทรวงป้องกันประเทศ เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.จันสะหมอน จันยะลาด รัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศหารือด้านความร่วมมือระหว่างราชอาณาจักรไทยกับ สปป.ลาว โดยผบ.ทบ.ได้กล่าวถึงมิตรภาพระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพประชาชนลาว ที่มีมาอย่างยาวนานถึง 71 ปี โดยเฉพาะการเยือนระหว่างผู้นำทางทหารของทั้งสองประเทศและยินดีที่จะสนับสนุนกิจกรรมใดๆอันจะก่อให้เกิดการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนต่อไป อีกทั้งได้ชื่นชมการบริหารจัดการโควิด-19 ของ สปป.ลาว ที่มีความรวดเร็ว ทั้งการจัดหาวัคซีนและความเข้มงวดในมาตรการ ในขณะที่พล.อ จันสะหมอนฯ ระบุว่าทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นร่วมกันดูแลชายแดนให้มีความสงบเรียบร้อยพร้อมเสนอแนวทางการพัฒนาทั้งทางบกและทางน้ำ รวมถึงการจัดกิจกรรมเช่น การกีฬา การแพทย์ทหาร การฝึกบรรเทาภัยเพื่อให้พร้อมรับภัยพิบัติต่างๆ

สำหรับการเยือนในครั้งนี้ ผบ.ทบ.ยังได้เข้าหารือข้อราชการกับพล.ต.คำเลียง อุทะไกสอน หัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการกองทัพ (เทียบเท่าผู้บัญชาการทหารสูงสุด) และ พล.จ.พันแสง บุนพัน รองหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการกองทัพ (เทียบเท่าผบ.ทบ.) โดยได้แสดงความชื่นชม สปป.ลาวที่กำหนดนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ เมื่อสิงหาคม 2564 ส่งผลให้มีการจับกุมยาเสพติดได้จำนวนมากในห้วงที่ผ่านมาและยังได้เสนอให้มีการฝึกร่วม/ผสม ของหน่วยรบพิเศษในลักษณะการฝึกแลกเปลี่ยนของหน่วยทหารขนาดเล็กและการแลกเปลี่ยนศึกษาดูงานในด้านอื่นๆรวมทั้งความร่วมมือในการสกัดกั้นยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายตลอดแนวชายแดนผ่านคณะทำงานและชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนไทย – สปป.ลาว ในการลาดตระเวนร่วมตามลำแม่น้ำโขง เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศควบคู่กับความร่วมมือในโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดนเพื่อส่งเสริมความมั่นคงและปลอดภัยของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณแนวชายแดน ไทย-สปป.ลาว ตลอดจนเสริมสร้างการค้าชายแดนระหว่างกัน นอกจากนี้ทั้งสองประเทศยังให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ การแพร่ระบาดของโรคระบาดบริเวณแนวชายแดนในอนาคต

Advertisement

ทั้งนี้ หลังการหารือ ผบ.ทบ.ได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของ สปป.ลาว อาทิ อนุสาวรีย์นักรบนิรนาม สักการะพระธาตุหลวง การเดินทางเยือน สปป.ลาว ในครั้งนี้นำมาซึ่งมิตรภาพอันอบอุ่นและการสานต่อความร่วมมือทางทหารส่งผลต่อการยกระดับการพัฒนาไปสู่ความมั่นคงปลอดภัยในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image