‘ธีรัจชัย’ แย้ม หลายพรรค-ส.ว. หันมาสนใจ ระบบ MMP ดักคอ แก้รธน.อีกรอบ ไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล

‘ธีรัจชัย’ แย้ม หลายพรรค-ส.ว. หันมาสนใจ ระบบ MMP ดักคอ แก้รธน.อีกรอบ ไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล

เมื่อวันที่ 9 เมษายน นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า กมธ.ยังพิจารณาไม่ถึงในประเด็นนี้ โดยนพ.ระวี เสนอแนวทางการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยการรวมคะแนนบัตรเลือกตั้งทั้งสองใบแล้วหารด้วย 500 หรือจำนวนส.ส.ทั้งหมด เพื่อหาจำนวนส.ส.พึงมี

นายธีรัจชัย กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีขนาดเล็กลง และเกิดพรรคการเมืองหลายพรรคที่เกี่ยวเนื่องจากพรรค พปชร. ทำให้ ส.ว. หลายคน และส.ส.หลายพรรคเริ่มหันมาให้ความสนใจกับระบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ MMP มากขึ้น ซึ่งกมธ. จะโหวตในมาตรานี้ช่วงหลังสงกรานต์

เมื่อถามว่า พรรคก.ก. กังวลหรือไม่ หากต้องกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว นายธีรัจชัย กล่าวว่า พรรคก.ก. ไม่มีความกังวลว่าจะใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือบัตรสองใบ ไม่ว่าจะเป็นระบบ MMP หรือระบบคู่ขนาน เพราะพร้อมที่จะสู้ถูกกติกา หากจะกลับไปใช้บัตรใบเดียวก็พร้อมต่อสู้ เพราะเคยสู้มาแล้ว และตอนนี้ได้ปรับองคาพยพใหม่เพื่อต่อสู้ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่า หากต้องแก้รัฐธรรมนูญใหม่อีกรอบจะทำให้จัดการเลือกตั้งช้า นายธีรัจชัย กล่าวว่า หากทำแบบนั้นจะเป็นผลเสียต่อรัฐบาลมากกว่า เพราะถือเป็นวิธีการที่ไม่นำไปสู่สันติ และเป็นการใช้อำนาจทางกฎหมายเพื่อขัดขวางการคืนอำนาจสู่ประชาชน ทำให้ไม่มีความชอบธรรม

Advertisement

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองใดจะได้รับประโยชน์จากระบบ MMP นายธีรัจชัย กล่าวว่า หากใช้ระบบ MMP ทุกพรรคการเมืองจะได้รับประโยชน์ ทั้งพรรคใหญ่พรรคกลาง และพรรคเล็ก เพราะจะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image