‘กัญจนา ศิลปอาชา’ ชูสูตรค็อกเทล รุ่นใหญ่ผสมรุ่นใหม่ สู้เลือกตั้ง

‘กัญจนา’ชูสูตรค็อกเทล รุ่นใหญ่ผสมรุ่นใหม่สู้เลือกตั้ง หมายเหตุ
กัญจนา ศิลปอาชา

‘กัญจนา ศิลปอาชา’ ชูสูตรค็อกเทล รุ่นใหญ่ผสมรุ่นใหม่ สู้เลือกตั้ง

หมายเหตุพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้า ชทพ. ได้ขึ้นเวทีกล่าวเปิดใจ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดี เมื่อวันที่ 24 เมษายน

พรรคชาติไทยพัฒนาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2551 นับถึงวันนี้เรามีอายุได้ 14 ปี ไม่มากไม่น้อย ถือว่ายังมากกว่าอีกหลายๆ พรรค เพราะระยะหลังมานี้มีพรรคการเมืองเกิดขึ้นเยอะมาก ทำให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น รากเหง้าของพรรคชาติไทยพัฒนา คือ พรรคชาติไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2517 รวมอายุกัน มีอายุ 48 ปี นานทีเดียว เป็นพรรคที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก เป็นพรรคเคยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นแกนนำฝ่ายค้าน มีหัวหน้าพรรคเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีถึง 2 คน คือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณและนายบรรหาร ศิลปอาชา เมื่อเกิดเหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อปี 2551 ทำให้พรรคชาติไทยถูกยุบเหตุการณ์ครั้งนั้นนำความสะเทือนใจมาสู่พวกเราชาวชาติไทยทุกคน โดยเฉพาะพ่อบรรหาร แต่เขายุบได้เฉพาะพรรค ไม่สามารถยุบจิตวิญญาณความเป็น ส.ส.ที่แก้ไขทุกข์สุขประชาชนของพวกเราได้

ปีนี้ครบ 6 ปีที่พ่อจากไป แม้วันนี้พ่อบรรหารจะไม่อยู่แล้ว แต่จิตวิญญาณสืบทอดมาสู่พวกเราทุกคนที่เป็นทายาท ไม่ได้หมายถึงกัญจนา วราวุธ แต่หมายถึงพรรคชาติไทยพัฒนาทุกคนที่ต้องการจะเป็น ส.ส.ที่ดี เมื่อพูดถึงพ่อบรรหาร อยากจะพูดถึงผลงานโดดเด่นของพ่อฝากไว้กับแผ่นดินไทย คือ การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ในตอนนั้นมีการตั้งสสร.ขึ้นมา ประกอบด้วย ตัวแทนจากประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกอาชีพ เพราะพ่อต้องการให้ทุกคนมีสิทธิมีเสียงในรัฐธรรมนูญ ตอนหาเสียงเมื่อปี 2538 ในฐานะผู้นำพรรคชาติไทย พ่อได้ประกาศว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในฉบับตอนนั้น มาตรา 211 เพื่อนำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หลายคนบอกว่าพ่อขายฝัน ทำไม่ได้หรอก แต่พ่อทำได้สำเร็จ จนเป็นรัฐธรรมนูญทุกวันนี้คนพูดว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด

อีกเรื่องที่พ่อทำไว้อย่างดีมาก คือ การจัดตั้งวุฒิสภา จำนวน 260 คน ตอนนั้นพ่อให้นายวิษณุ เครืองาม ขณะดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำเอกสารจำนวนปึกใหญ่มาก แต่ละปึกจะเป็นชื่อของตัวแทนแต่ละอาชีพ มาคัดเลือกเพื่อให้ตัวแทนสมาชิกมาจากทุกภาคส่วน และตอนนั้นเป็นครั้งแรกเรามีตัวแทนเป็นผู้พิการนั่งอยู่ในวุฒิสภา จำได้ว่า พ่อแต่งตั้งเสร็จแล้วได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ พ่อไม่มั่นใจในเสียงตอบรับ พ่อเลยถือโอกาสไปเยือนเมียนมา 2 วัน พอโทรศัพท์เช็กกลับมาพบว่าได้เสียงตอบรับที่ดี พ่อดีใจ จริงๆ ผลงานของพ่อยังมีอีกมาก

Advertisement

การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ยอมรับว่าหนักหนาไม่น้อยสำหรับเราสองคนพี่น้อง เป็นครั้งแรกไม่มีพ่อบรรหารเป็นผู้นำทัพ แต่เรายังโชคดี มีคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่อยู่กับพรรค ได้ร่วมกันฝ่าฟันศึกเลือกตั้ง ผลเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เราได้ผู้แทนมา 10 ที่นั่ง เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต 6 คน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 4 คน จากนั้นมาได้นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครปฐม และนายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำให้มี 12 คน

มีคนถามดิฉันว่า เราจะร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดิฉันยิ้ม ไม่ตอบ แต่มีคำตอบในใจว่า เราจะขอยืนอยู่ในจุดทำประโยชน์ให้ประชาชนได้มากที่สุด เกือบสามปีที่ผ่านมา ปัญหาประเทศเยอะมาก ปัญหาใหม่ปัญหาเก่ารุมเร้าเข้ามา ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำเน่า และยังมีเรื่องโรคระบาดโควิด-19 อีก เราในฐานะที่มีส่วนร่วมอยู่ในรัฐบาลทำให้เราสามารถใช้ศักยภาพตรงนี้แก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

สถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ท่วมในหลายจังหวัดแต่สุพรรณบุรีถือเป็นจังหวัดที่ท่วมมาก โดยเฉพาะ อ.สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า เราใช้สรรพกำลังภาครัฐ เอกชนในการช่วยประชาชน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาช่วยหมด เราช่วยทุกจังหวัด ในส่วนภาคเอกชนเราใช้มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ช่วยแจกถุงยังชีพ สุขาลอยน้ำ เราไม่ได้ช่วยแค่ช่วงน้ำท่วม หลังจากน้ำท่วมเรายังช่วย มีการเร่งรัดให้มีการเยียวยา

ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่ค่อนข้างจะวุ่นวาย ขัดแย้งสูง มีพรรคการเมืองใหม่เยอะ กติกาเปลี่ยนไป มีคำถามมาเยอะว่า อนาคต ชทพ.จะเป็นอย่างไร ขอชี้แจงว่าเรามีทั้งเรื่องที่จะเปลี่ยนแปลงและไม่เปลี่ยนแปลง เริ่มจากเรื่องจะไม่เปลี่ยนแปลงคือ เราจะสู้ศึกเลือกตั้งในนาม ชทพ. จะไม่มีวันยุบรวมกับพรรคใดเด็ดขาด กติกาการเลือกตั้งแบบไหนมาเถอะค่ะ เราสู้ทุกรูปแบบ จะไม่มีวันรวมกับพรรคอื่นแต่ถ้าใครจะมาอยู่กับเรา เรายินดีต้อนรับ ขอแค่ให้มีแนวทางการทำงานสอดคล้องกันได้ มาเถอะค่ะ มาสู่พรรคที่อบอุ่นของเรา

เรื่องที่สองที่จะไม่เปลี่ยน คือ พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นพรรคที่ทำงานการเมือง เราไม่เล่นการเมือง เราไม่นิยมความขัดแย้ง เพราะความขัดแย้งไม่เคยนำพาประเทศไปสู่หนทางที่เจริญได้ แต่เราเคารพความเห็นที่แตกต่าง 3 ปีผ่านมา เวลามี ส.ส.มาขอความช่วยเหลือ 2 รัฐมนตรีของพรรค ชทพ.ให้ความช่วยเหลือประชาชนในเขตของเขา รัฐมนตรีเราช่วยหมด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เราไม่แบ่งแยก เพราะเราถือว่านั่นคือทุกข์ยากของประชาชน เรารับใช้หมด ไม่นิยมความแตกแยก เวลาทำงานกับใครให้ความร่วมมือเต็มที่ ไม่เคยโบ้ยปัญหา ไม่เคยไปโทษใคร ไม่เคยอะไรทั้งนั้น

เรื่องถัดไปจะไม่เปลี่ยน คือ สัจจะ กตัญญู คำคำนี้ไม่ได้เขียนขึ้นมาให้ดูดี แต่มันคือบุคลิกของนายบรรหาร สืบทอดมาถึงเราชาวพรรคชาติไทยพัฒนาในทุกวันนี้ เราพูดคำไหนคำนั้น พูดแล้วทำ กตัญญูกับพี่น้องประชาชน แผ่นดินไทย ไม่มีหรอกที่ว่าพูดแล้วให้ดูหวานๆ ไม่ใช่เรา หลายคนบอกว่าคำนี้ดูเชยจังเชยที่ไหน มันเป็นคุณธรรมที่ควรมีอยู่ทุกคน และไม่จำกัดกาลเวลาด้วย ยิ่งคนเป็นนักการเมืองควรมีคุณธรรมข้อนี้สูงมากกว่าใครๆ ด้วย เพราะถ้าทำดีหรือไม่ดีมีผลกระทบกับคนจำนวนมาก สัจจะ กตัญญู จะอยู่คู่กับพรรคชาติไทยพัฒนาตลอดไป

เรื่องถัดไปที่จะไม่เปลี่ยน คือ การทำงานในพรรคชาติไทยพัฒนา เราทำงานกันอย่างพี่น้อง ด้วยความอบอุ่น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เราสนับสนุนทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นปัจจัยและอะไรต่างๆ จะทำให้ ส.ส.ของเราแก้ปัญหาทุกข์ยากและบำรุงสุขให้กับประชาชนได้ ในพรรคไม่มีระบบเผด็จการ ไม่มีใครมีอำนาจเหนือใครทั้งนั้น เรารับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน แน่นอนในบางครั้งความคิดเห็นเราไม่ตรงกัน แต่ในที่สุดเราจะได้ข้อสรุปเป็นข้อสรุปของพรรค เราทำงานแบบพี่น้องที่อบอุ่น นี่คือสิ่งที่จะไม่เปลี่ยน

สุดท้ายที่สำคัญมากและไม่มีวันเปลี่ยน คือ พรรคชาติไทยพัฒนาจะรักษาและดำรงไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนที่จะเปลี่ยนแปลง จากนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้งยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ เรื่องแรกจะมีการเปลี่ยนแปลงคือ มีการเปลี่ยนแปลงบุคคลในตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่งในพรรค วันนี้ยังลงรายละเอียดไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงเวลา เมื่อถึงเวลาจะแจ้งให้ทุกคนทราบ แต่สิ่งที่จะเหมือนเดิมยังใช้การผสมผสานระหว่างคนรุ่นใหญ่ที่มีประสบการณ์กับคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดก้าวหน้า อาจจะถึงเวลาแล้วหรือไม่จะให้คนรุ่นใหม่เดินนำไป มีคนรุ่นใหญ่ที่มีประสบการณ์เป็นแรงหนุนหลัง ความสำคัญของคนทั้งสองรุ่นไม่ได้น้อยกว่ากัน ประเทศชาติอยู่ไม่ได้ด้วยคนรุ่นใดรุ่นหนึ่ง แต่ต้องเป็นการผสมผสานกัน

สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงอีกคือ เราจะมีการเชิญคนนอกพรรคเข้ามาร่วมทำงานกับเรามากขึ้น อย่าลืมว่าบุคลิกความเป็นพรรคชาติไทยพัฒนาคือ เรามีสัจจะ พูดคำไหนคำนั้น ถ้าเราเชิญใคร เราบอกอะไรกับเขาไว้ เรายึดถือคำพูดนั้น ไม่มีหรอกที่จะไปเต้าๆ ล่อๆ ว่ามาอยู่กับเราเถอะนะ เราจะอย่างนั้นอย่างนี้ให้ เราไม่ทำ ไม่ใช่พรรคชาติไทยพัฒนา ฉะนั้น อนาคตเราจะมีคนมาร่วมทำงานกับพรรคชาติไทยพัฒนามากขึ้น เราจะไม่ให้ถูกมองว่าเป็นพรรคของท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งอีกต่อไป เราจะเป็นพรรคของประชาชนคนทั้งประเทศ ที่สำคัญที่ทำให้ดิฉันมีความมั่นใจคือเรามีบุคคลและทีมงานที่มีพลังและศักยภาพสูงมากที่พร้อมที่จะสนับสนุนให้เราเดินไปถึงจุดนั้น อย่างน้อยต้องมี ส.ส.ได้ในระดับที่เราจะเสนอกฎหมายได้ด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านมาเวลาเราจะเสนอกฎหมายอะไรในนามพรรค เราต้องไปรบกวนขอลายเซ็นพรรคอื่น ที่ผ่านมาทุกพรรคก็ยินดี เซ็นให้กับเรา แต่เป้าหมายเราต้องเสนอกฎหมายได้ด้วย
ตัวเองคือ เกิน 25 ที่นั่งขึ้นไป

เรื่องนโยบายพรรค เราจะมีนโยบายทันสมัยมากขึ้นสอดรับกับพลวัตต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลง แต่เราจะไม่ทิ้งรากฐานปัญหาของพี่น้องเกษตรกร จะช่วยอย่างไรให้เขาได้ผลผลิตมากขึ้น เพิ่มช่องทางการผลิต เพิ่มช่องทางการจำหน่าย ใช้เทคโนโลยีทันสมัย สิ่งเหล่านี้เราหาเสียงตั้งแต่ครั้งที่แล้ว แต่การเลือกตั้งบางทีไม่ได้ทำให้อยู่ในจุดที่เราสามารถทำงานเหล่านี้ได้ จะทำให้ดีขึ้น และเราจะไม่ได้แก้ไขปัญหาเฉพาะพี่น้องเกษตรกร แต่จะชูปัญหาพี่น้องในคนเมืองด้วย ทำอย่างไรจะพึ่งพาต่างชาติให้น้อยลง เพราะพอเกิดวิกฤตในต่างประเทศ โดยเฉพาะสงครามรัสเซียกับยูเครนเกิดขึ้น ผลกระทบเกิดขึ้นกับเราคือ ปุ๋ยแพง น้ำมันแพง ทำอย่างไรถึงจะลดการพึ่งพานี้ให้น้อยลง

การรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเราทุกวันนี้ มีผลกระทบมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมเกิดจากการกระทำของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม น้ำแล้ง ฝุ่นละอองพิษ เราจะทำให้เห็นว่า การที่ประชาชนช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากเป็นผลดีในภาพรวมแล้ว ยังสามารถสร้างอาชีพให้กับประชาชนได้ด้วย ดิฉันเห็นประชาชนในบางหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกล เขาสามารถที่จะสร้างรายได้จากการปลูกป่าขายคาร์บอนเครดิต นี่ขนาดชาวบ้านตัวเล็กๆ ในพื้นที่ห่างไกลยังรับรู้เรื่องเหล่านี้ แน่นอนว่าวันนี้ยังไม่ใช่วันหาเสียง เราจึงยังไม่ลงลึกและพูดให้ครอบคลุมทุกมิติได้

เราจะสื่อสารกับประชาชนให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางโซเชียลมีเดียและพบปะด้วยตัวเอง ที่ผ่านมาเราทำมาโดยตลอด แต่จะทำให้มากขึ้น เราพรรคชาติไทยพัฒนาจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ เรามีอนาคต เราวางไว้แล้ว และเราจะไปให้ถึง เราอาจจะไม่ได้เติบโตเร็วนัก แต่เราจะก้าวย่างทีละก้าว และเป็นก้าวที่มั่นคงในทุกๆ ก้าว การที่วันนี้เราไม่ได้เป็นพรรคใหญ่ไม่ได้หมายความว่าวันหน้าเราจะเป็นพรรคใหญ่ไม่ได้ และการขยายฐานพรรคชาติไทยพัฒนาจะต้องส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพรรคที่ดีขึ้น กว้างไกลขึ้น เพื่ออนาคตที่ดีเพื่อประชาชนด้วย ประชาชนต้องอยู่ดีมีสุขให้มากขึ้น เมื่อเวลา สภาวะที่สุกงอมมาถึงแล้ว จะพูดถึงรายละเอียดทั้งหมดให้ทราบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image