เผยประวัติมือปืนกราดยิงนิวยอร์ก เคยข่มขู่เพื่อนในร.ร.จนถูกจับเมื่อปีก่อน

เพย์ตัน เกนดรอน มือปืนวัย 18 ปี (เอเอฟพี)

เผยประวัติมือปืนกราดยิงนิวยอร์ก เคยข่มขู่เพื่อนใน ร.ร.จนถูกจับเมื่อปีก่อน

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองบัฟฟาโล นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า “เพย์ตัน เกนดรอน” วัยรุ่นผิวขาววัย 18 ปี ที่ลงมือกราดยิงที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตในย่านคนผิวสี พร้อมถ่ายทอดสดระหว่างก่อเหตุ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 10 ราย เคยถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อนจากการข่มขู่คุกคามเพื่อนที่โรงเรียนมัธยม และได้เข้าสู่กระบวนการรักษาอาการทางจิต ก่อนจะถูกปล่อยตัวหลังจากผ่านไปราว 1 วันครึ่ง

ตำรวจระบุว่า หลักฐานใหม่นี้เป็นการยืนยันว่า เหตุกราดยิงนี้ เป็นอาชญากรรมจากการเหยียดสีผิวอย่างแน่นอน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบแถลงการณ์จำนวน 180 หน้า ที่คาดว่าเป็นของเกนดรอนเผยแพร่ในโลกออนไลน์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดที่ว่า คนผิวขาวจะถูกแทนที่ด้วยชนกลุ่มน้อยในสหรัฐ และประเทศอื่นๆ ด้วย
นางเคธี โฮคอล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า การสอบสวนจะมุ่งเน้นไปที่วิธีการที่จะสามารถหยุดวัยรุ่นคนนี้ซึ่งมีแนวคิดเหยียดผิวและใช้ความรุนแรง ซึ่งแสดงออกผ่านโลกออนไลน์ก่อนก่อเหตุ

รายงานระบุว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม หนึ่งวันหลังจากเหตุกราดยิงในนิวยอร์ก ได้เกิดเหตุกราดยิงขึ้นอีกครั้งที่โบสถ์แห่งหนึ่งใกล้กับนครลอสแอนเจลิส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 4 ราย นอกจากนี้ ในวันเดียวกันยังเกิดเหตุกราดยิงในตลาดนัดแห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัสด้วย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image