‘นิโรธ’ เย้ย ฝ่ายค้านขอเวลาซักฟอก 5 วัน ระวังไม่มีอะไรจะพูด ชี้ 3 วันก็พอ

‘นิโรธ’ ลั่นรัฐบาลพร้อมรับมือซักฟอก เย้ยฝ่ายค้านขอเวลา 5 วัน ระวังไม่มีอะไรจะพูด แย้มตั้ง ‘ทีมเจ้ายุทธ’ เสริมกำลังทีมปราบมาร เผยให้เวลาถลกแค่ 3 วันไม่นับลงมติ

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลเพื่อรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ว่าทางรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความพร้อมอยู่แล้ว จะอภิปรายวันไหนก็ได้ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย พร้อมที่จะตอบ ทั้งนี้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ทิ้งช่วงห่างจากการอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ไม่กี่เดือน จึงไม่มีประเด็นใหม่ นอกจากนี้ รัฐบาลมีความมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด จึงตั้งแค่ทีมปราบมารเพื่อปราบคนพูดนอกลู่นอกทาง หากอภิปรายในกรอบของข้อบังคับและกฎหมายก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากใช้คำหยาบคายก็ถือว่าเป็นพวกมาร ไม่ใช่ผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตาม เราได้ตั้งทีมเจ้ายุทธอีก 2-3 คน ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านขอเวลาอภิปราย 5 วัน ไม่นับวันลงมติ ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ นายนิโรธกล่าวว่า ถ้าอภิปราย 5 วัน พรรคร่วมฝ่ายค้านคงไม่มีอะไรจะพูดหรอก คิดว่าเวลาที่เหมาะสมคืออภิปราย 3 วัน และลงมติอีก 1 วัน รวมเป็น 4 วัน เมื่อถามว่าวิปรัฐบาลจะนัดหารือกับวิปฝ่ายค้านเมื่อใด นายนิโรธกล่าวว่า ขณะนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งญัตติไปทางรัฐบาลแล้ว ต้องรอดูว่ารัฐบาลจะสะดวกและพร้อมวันใด หากตอบกลับมานายชวนคงจะนัดประชุมเพื่อหารือกำหนดวันอภิปราย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image