‘สุทิน’ รับ เกิดปัญหา วิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ระบุ ส.ส.พึงมี ยังอยู่ในรัฐธรรมนูญ

“สุทิน” รับ เกิดปัญหา วิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ระบุ ส.ส.พึงมี ยังอยู่ในรัฐธรรมนูญ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงกรณีพรรคเล็กยังเดินหน้าเรียกร้องให้ใช้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 ว่า พรรค พท.ยังคงยืนยันใช้สูตรหาร 100 ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนแนวคิดการหาร 500 นั้น เชื่อว่าขัดรัฐธรรมนูญและจะมีปัญหาในการปฏิบัติ ฉะนั้น ทางเดียวคือจะต้องใช้สูตรหาร 100

เมื่อถามว่า การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบจะเป็นการละเมิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ทุกคะแนนมีความหมายหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ก็มีการคุยเรื่องนี้เช่นกันและได้มีการแก้ไขไม่ให้มีคะแนนขั้นต่ำเรียบร้อยแล้ว จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่าจะไม่มีคะแนนเสียงที่ถูกทิ้งเพราะทุกคะแนนต้องนำมาคำนวณ

ถามต่อว่า ถ้าเป็นสูตรหาร 500 จะเป็นการดับฝันพรรคเพื่อไทยที่ต้องการจะแลนด์สไลด์หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ว่าจะสูตรใดก็ไม่กังวล แต่ที่เสนอให้หาร 100 เป็นเพราะต้องการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนปัญหาที่ในรัฐธรรมนูญยังกำหนดให้มี ส.ส.พึงมีอยู่นั้น ต้องยอมรับว่าในรัฐธรรมนูญยังมีอยู่จริงๆ แต่ปัญหาคือจะคำนวณส.ส.พึงมีอย่างไรเพราะในรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ก็กำหนดให้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะต้องเป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image