ซาบซึ้งกับความรักของ ‘พ่อแม่แห่งแผ่นดิน’ ผ่าน ‘แสตมป์’ อันทรงคุณค่า

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหาราชาผู้ยิ่งใหญ่ นอกจากจะทรงงานอย่างหนักเพื่อประโยชน์แห่งพสกนิกร พระจริยวัตรอันเรียบง่ายงดงามยังเป็นที่กล่าวขานชื่นชมในหมู่ประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะเรื่องราวความรักอันมั่นคงของพระองค์ที่มีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผู้เป็น “นางแก้ว” คู่พระบารมี

และด้วยความซาบซึ้ง ชวนประทับใจ เรื่องราวความรักของทั้งสองพระองค์จึงถูกอัญเชิญมาบอกเล่าผ่านวิธีต่างๆ หลายต่อหลายครั้ง ไม่เว้นแม้แต่ผ่านภาพพระบรมสาทิสลักษณ์บนตราไปรษณียากร (แสตมป์) ซึ่งยิ่งนานวัน ยิ่งทรงคุณค่า

โดยแสตมป์ชุดพิเศษที่ถ่ายทอดถึงความรักของทั้งสองพระองค์นั้น ไปรษณีย์ไทยได้จัดทำออกมาให้เก็บเป็นที่ระลึกจำนวนหลายชุด แต่หากจะจัดสรรตามช่วงเวลาแห่งความรักคงทั้งสองพระองค์คงจำแนกได้เป็น 4 ช่วง

 *พ.ศ.2491 ปลูกต้นรัก…แห่งแผ่นดิน

Advertisement

พ.ศ.2491 ปลูกต้นรัก...แห่งแผ่นดิน

เรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดผ่าน ‘แสตมป์ชุด 1978’ นั้นเกิดขึ้น ณ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงได้พบม.ร.ว.สิริกิติ์ กิติยากร ซึ่งในการเฝ้ารับเสด็จฯ ทุกครั้ง ครอบครัวกิติยากรจะได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ทรงดนตรีร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ นั่นจึงก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับครอบครัวกิติยากร โดยเฉพาะกับม.ร.ว. สิริกิติ์

นอกจากนี้เมื่อครั้งประสบอุบัติทางรถยนต์ที่นอกเมืองโลซาน สิ่งแรกเมื่อรู้สึกพระองค์คือทรงหยิบรูปม.ร.ว. สิริกิติ์ ออกจากพระกระเป๋า ส่งถวายสมเด็จพระราชชนนี พร้อมรับสั่งว่า “แม่เรียกสิริมาที” ภายหลังครั้ง ม.ร.ว.สิริกิติ์ ได้เข้าเฝ้าเยี่ยมพระอาการและถวายการพยาบาลอย่างใกล้ชิดเป็นประจำ ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองพระองค์กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

Advertisement

………………..

*ราษฎร์โสมนัสยินดี…พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส

ราษฎร์โสมนัสยินดี...พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส4

ราษฎร์โสมนัสยินดี...พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส2

ราษฎร์โสมนัสยินดี...พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส3

ราษฎร์โสมนัสยินดี...พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส1

สำหรับแสตมป์ชุด 1229, 1518, 1935, 1979 และ 1980 บอกเล่า เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงหมั้น ม.ร.ว.สิริกิติ์ ด้วยพระธำมรงค์เพชรที่มีหนามเตยเป็นรูปหัวใจเล็กๆ ที่สมเด็จพระบรมราชชนกเคยพระราชทานหมั้นสมเด็จพระราชชนนี กระทั่งวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2493 ทั้งสองพระองค์เสด็จนิวัติพระนคร และโปรดเกล้าฯ ให้จัดการพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสขึ้นอย่างเรียบง่ายในวังสระปทุม เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2493 โดยรับน้ำเทพมนต์จากสมเด็จพระศรีสวรินทรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ตามโบราณราชประเพณี และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนา ม.ร.ว.สิริกิติ์ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีสิริกิติ์

รุ่งขึ้นทั้งสองพระองค์เสด็จฯ ไปฮันนีมูนที่พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล หัวหิน เป็นการส่วนพระองค์

………………..

*ใต้ร่มพระบารมี…สดุดีทรงพระเจริญ

ใต้ร่มพระบารมี...สดุดีทรงพระเจริญ3

ใต้ร่มพระบารมี...สดุดีทรงพระเจริญ1

ใต้ร่มพระบารมี...สดุดีทรงพระเจริญ2

 

นับตั้งแต่พิธีราชาภิเษกสมรส พระราชปณิธานและพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่ออาณาประชาราษฎร์ก็ได้ถ่ายทอดมายังสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และทรงงานร่วมกันสืบเนื่องมามิได้ขาด พระราชจริยวัตรอันเปี่ยมด้วยพระเมตตา ทรงอุทิศพระองค์เพื่อคนไทยมาโดยตลอด ทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อพสกนิกรชาวไทยอย่างไม่ทรงรู้จักเหน็ดเหนื่อย เฉกเช่นทุกข์สุขของพระองค์เอง ทั้งสองพระองค์ทรงเป็นร่มโพธิ์ทองและศูนย์รวมใจไทยทั้งชาติ และประทับอยู่ในใจดวงใจชาวไทยทุกคน

โดยทั้งสองพระองค์ทรงมีพระราชโอรสและพระราชธิดา 4 พระองค์ ประกอบด้วย

ใต้ร่มพระบารมี...สดุดีทรงพระเจริญ4

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตรราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

พระราชโอรสและพระราชธิดาเมื่อเจริญวัยขึ้น ทรงเข้ามาช่วยแบ่งเบาพระราชภารกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

………………..

*60 ปี สานความรัก…สืบแผ่นดิน

60 ปี สานความรัก...สืบแผ่นดิน1

60 ปี สานความรัก...สืบแผ่นดิน2

เมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นอภิลักขิตสมัยมหามงคล วันราชาภิเษกสมรสครบ 60 ปี นับแต่ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2493

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นต้นแบบแห่ง ‘รักแท้’ และ ‘มั่นคง’ ยากที่ผู้ใดจะเสมอเหมือน และด้วยน้ำพระทัยที่เปี่ยมล้น พระองค์ยังทรงปกแผ่ความรัก และความห่วงใยในอาณาประชาราษฎร์ดั่งพ่อและแม่ของแผ่นดิน

โดยเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2553 ไปรษณีย์ไทยได้วางจำหน่ายแสตมป์ชุดพิเศษที่เป็นรูปหัวใจประดับคริสตัลเป็นวันแรก ซึ่งใครสนใจ ณ วันนี้ยังสามารถสอบถามได้ที่ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร 0 – 2831 – 3856, 0 – 2831 – 3876, 0 – 2573 – 5463 หรือทางเฟซบุ๊ก stamp in love และทางไลน์ stampinlove

สำหรับแสตมป์นี้ นับเป็นแสตมป์รูปหัวใจดวงแรกของประเทศไทยที่จัดทำด้วยเทคนิคพิเศษ จึงถูกยกให้เป็นมหัศจรรย์บนดวงแสตมป์แห่งปีเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติให้โลกได้ประจักษ์ซึ่งความรักอันยิ่งใหญ่

60 ปี สานความรัก..-horz

‘ความรัก’ ที่จวบจนกระทั่งวันนี้ ก็ยังตราตรึงอยู่ในหัวใจของพสกนิกรไทยทั้งปวง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image