อนุทิน ดีใจ! ปชช.แห่บูสต์วัคซีนโควิด แนะหยุดยาวสวมแมสก์เที่ยว

อนุทิน ดีใจ! ปชช.แห่บูสต์วัคซีนโควิด แนะหยุดยาวสวมแมสก์เที่ยว

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2565) ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความกังวลช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์นี้อาจจะมีความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น ว่า ตนและทุกคนใน สธ.ดีใจ ที่เห็นรายงานว่ามีผู้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น (บูสเตอร์ โดส) เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งมากกว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

“ดังนั้น เป็นประโยชน์มากๆ ต่อให้มีการติดเชื้อโอมิครอน BA.4 และ BA.5 ก็ยังช่วยลดความรุนแรงของโรคและการเสียชีวิตได้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และขอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนได้ทุกที่ จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไม สธ.ได้กระจายวัคซีนไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และ โรงพยาบาล (รพ.) หลัก แต่ละจังหวัด ไม่ได้เอาไปเพื่อให้หมดอายุอย่างที่ใครพูดกัน ฉะนั้น การรับวัคซีนไม่ยากเลย ถ้าไปถึงก็ได้รับแน่นอน” นายอนุทิน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวถึงช่วงหยุดยาวว่า เราผ่านสถานการณ์เช่นนี้มาแล้ว สิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นคือ ปีนี้ไม่น่ากังวลเหมือนปีที่แล้ว

“ปีนี้ไม่ซีเรียส เหมือนปีที่แล้ว เพราะทุกคนได้รับวัคซีน หากรับอย่างน้อย 3 เข็มขึ้นไป ก็จะลดอาการรุนแรงเสียชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องเน้นย้ำ ส่วนการติดเชื้อ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เพราะเราเปิดประเทศ มีการเดินทาง อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมีความตระหนัก สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอยู่ การเดินทางสัญจรไปมาก็ไม่น่าก่อให้เกิดปัญหาที่กระทบต่อระบบสาธารณสุข การติดเชื้อ ถ้ามีปาร์ตี้ เปิดผับบาร์ สังสรรค์ รวมกลุ่มคนมากมาย มีดนตรี มีหนังกลางแปลง หากมีความระมัดระวัง ก็จะควบคุมสถานการณ์ได้ เราเน้นที่ไม่ให้เกิดอาการรุนแรงมาก เพราะมีความสำคัญมาก” นายอนุทิน กล่าวย้ำ

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image