‘ส.ภัตตาคาร’ นำร่อง ‘ข้าวแกงกำลังใจ’ อิ่มละ 25 บาท ในชลบุรี จ่อขยายพื้นที่เพิ่มตามภูมิภาค

.ภัตตาคารนำร่องข้าวแกงกำลังใจอิ่มละ 25 บาท ในชลบุรี จ่อขยายพื้นที่เพิ่มตามภูมิภาค

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย พร้อมด้วย นางสุภมาส คงวิวัฒนากุล ร้านกล่องแสนศุข ประธานกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร และคาเฟ่ จังหวัดชลบุรี เดินทางมาเป็นประธานในการ เปิดร้านข้าวแกงกำลังใจ อิ่มละ 25 บาท ซึ่งเป็นร้านของ นายกันตภณ สุขุมาลินทร์ ตั้งอยู่ถนนพระยาสัจจา ตรงข้ามสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 .ชลบุรี .บ้านสวน .เมือง .ชลบุรี โดยมีประชาชนที่ทราบข่าวได้เดินทางมาลองชิมอาหารภายในร้านดังกล่าว ซึ่งหลายคนต่างยืนยันว่า อาหารมีคุณภาพและราคาถูก ทั้งยังเป็นการช่วยเหลือประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจในยุคข้าวยากหมากแพงอีกด้วย

นางฐนิวรรณ กล่าวว่า ร้านข้าวแกงกำลังใจ อิ่มละ 25 บาท ถือเป็นการเปิดร้านแห่งแรกในจ.ชลบุรี เพื่อนำร่องร้านข้าวแกงกำลังใจ ที่เดิมเพื่อนสนิทต้องการทดลองเปิด จึงได้เริ่มเปิดในกรุงเทพฯ ก่อน โดยใช้เงินทุนของตัวเอง จัดหาซื้ออุปกรณ์และวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหาร แต่ปรากฏว่า 3 วันแรกขาดทุน สมาคมฯ จึงได้เข้ามาช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหา อาทิ จัดซื้อข้าวสารในราคาถูกแต่มีคุณภาพ รวมทั้งเนื้อสัตว์ หมู ไก่ ที่ขณะนี้ราคาแพงมาก จึงต้องหาแหล่งวัตถุดิบราคาถูกมาช่วยเหลือ เพื่อให้รอดพ้นการขาดทุนไปได้ โดยได้ตั้งเป้าหมายร้านข้าวแกงกำลังใจไว้ 100 ร้าน ซึ่งจะต้องใช้วัตถุดิบประมาณวันละ 1 ตัน หากไปต่อรองกับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายวัตถุดิบ เมื่อซื้อจำนวนมากราคาก็จะถูกลงไปอีก ทำให้หากมีการขยายร้านค้าเพิ่มขึ้น ราคาวัตถุดิบก็จะถูกลงอีก ทั้งยังสามารถช่วยเหลือร้านค้าที่ส่งวัตถุดิบให้ร้านข้าวแกงกำลังใจ เพราะช่วงเช้าอาจขายราคาสูงได้ แต่เมื่อมาช่วงบ่ายก็จะขายราคาถูกลง หรือขายไม่ได้ก็ต้องทิ้งไป แต่หากนำมาขายให้กับร้านข้าวแกงกำลังใจ ถือว่าจะได้ราคาเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

เดิมสมาคมฯ ได้มีการออกข่าวไปว่าจะสนับสนุนโครงการร้านข้าวแกงกำลังใจ ซึ่งมีผู้สนใจและอยากเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก รวมถึงทีมงานของผู้ว่าฯ กทม. โดยอยากให้ขายหน้าตลาดตามกรุงเทพฯ แต่เนื่องจากมีผู้ค้าขายข้าวแกงอยู่แล้ว จึงไม่อยากสร้างร้านอาหารเพื่อมาแข่งขันกันเอง แต่จุดประสงค์คือ อยากช่วยเรื่องราคาวัตถุดิบมากกว่า อาทอ ค่าแก๊สหุงต้ม ค่าน้ำมัน ข้าวสาร ไก่ ไข่ หมู โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่ค่าครองชีพสูงกว่ารายได้ด้วย จึงอยากสนับสนุนต้นทุนวัตถุดิบในการรวมพลังกันซื้อมากกว่า ซึ่งจะเป็นการทำแบบยั่งยืนให้ทุกคนอยู่ได้ และสมาคมฯ พร้อมสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้ารายเดิมในกรุงเทพฯ รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ด้วยนางฐนิวรรณกล่าว

นางฐนิวรรณ กล่าวว่า กรณีที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สนใจข้าวแกงกำลังใจ อิ่มละ 25 บาท และได้ให้โอกาสเข้าพบว่า นายกรัฐมนตรีทราบข่าว จึงอยากสนับสนุนโครงการดังกล่าว และอยากให้ทำทั่วทั้งประเทศโดยได้ตอบไปว่า โครงการนี้คิดไว้คือ จะดำเนินการในพื้นที่ที่ชุมชนหน้าแน่น ไม่ได้คิดทำทั่วทั้งประเทศ เพราะกำลังไม่พอ ต้องอาศัยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์เข้ามาช่วยเหลือด้วย โดยเบื้องต้นจะใช้พื้นที่ปั๊มน้ำมัน PT ที่ทั่วประเทศมีประมาณ 3,000 แห่งดำเนินการไปก่อน คาดว่าจะเริ่มโครงการอย่างจริงจัง ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป

Advertisement

นางสุภมาส กล่าวว่า ร้านข้าวแกงกำลังใจในพื้นที่ภาคตะวันออกช่วงแรก จะเริ่มทำในร้านที่มีศักยภาพ และมีความตั้งใจที่จะทำอย่างจริงจัง เพื่อช่วยเหลือตนเองและผู้บริโภค ไม่ได้ตั้งใจมาฟันกำไรอย่างเดียว โดยจะต้องเอื้อเฟื้อผู้บริโภคด้วย แม้อาจเป็นมือใหม่หรือเจ้าของร้านเดิมที่มีร้านอยู่แล้ว ส่วนที่มองอยู่คือ ร้านข้าวแกงกำลังใจเบื้องต้นจะอยู่ในปั๊ม PT นอกจากนี้ ทางพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ .ศรีราชา และเมืองพัทยาได้สนใจติดต่อมามากเหมือนกัน ซึ่งอยากบอกว่าทางสมาคมฯ ไม่ได้ขายแฟรนไชส์หรือองค์ความรู้ แต่จะมาช่วยในการลดต้นทุน โดยหาวัตถุดิบราคาถูกเท่านั้น สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อผ่านทางเฟซบุ๊ก สุภมาส คงวิวัฒนากุล

ด้าน นายกันตภณ กล่าวว่า การมาลงทุนร้านข้าวแกงกำลังใจอิ่มละ 25 บาท เนื่องมาจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้ทุกคนลำบาก เพราะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจตามมา สินค้าราคาสูงขึ้น ทำให้การเปิดร้านครั้งนี้จะต้องหาวัตถุดิบต้นทุนต่ำ อาทิได้สนับสนุนแก๊สจาก PT น้ำมันพืช ข้าวสาร จากวิสาหกิจชมชน และยังมีบริษัทที่เป็นภาคเอกชนดข้ามาช่วยสนับสนุนโครงการของสมาคมภัตตาคารไทย ทำให้โครงการข้าวแกงกำลังใจสามารถอยู่ได้ รวมถึงผู้บริโภคยังได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image