กบง.ตรึงราคาแอลพีจีเดือน พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายพลังงานและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มีพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมกบง.มีมติให้คงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)เดือนพฤศจิกายนไว้ที่ 20.29 บาทต่อกก. เพื่อไม่ให้กระทบค่าครองชีพประชาชน แม้ว่าราคาต้นทุนเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักจากในประเทศและต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น 15 เหรียญสหรัฐต่อตัน หรือคิดเป็นเงินบาทอยู่ที่ 0.6521 บาทต่อ กก. และทำให้ราคาเนื้อก๊าซเพิ่มเป็น 13.65 บาทต่อ กก. ด้วยต้นทุนที่เพิ่มดังกล่าวกบง.จึงมีเห็นควรให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของบัญชีแอลพีจีเข้ารับภาระชดเชยทั้งหมด 0.6521 บาทต่อ กก. แต่เนื่องจากปัจจุบันมีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯอยู่แล้ว 0.3211 บาทต่อกก. จึงกำหนดให้กองทุนน้ำมันฯเข้ารับภาระชดเชยจริงจำนวน 0.3310 บาทต่อกก. มติกบง.นี้มีผลบังคับใช้วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้

สำหรับแนวโน้มราคาแอลพีจีในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้ามีแนวโน้มทรงตัวและอาจลดลงเนื่องจากความผันผวนราคาน้ำมันตลาดโลกเนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน(โอเปค) ยังมีความเห็นต่างเรื่องกำลังการผลิตน้ำมันป้อนตลาดโลก ประกอบกับต้องจับตาผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาภายในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตามช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงหน้าซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวและคาดว่าหนาวนานขึ้น ทำให้ทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกปรับสูงขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวกองทุนน้ำมันฯมีเสถียรภาพในการเข้าดูแลแน่นอน เพราะปัจจุบันมีฐานะสุทธิ 41,607 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image