ส.ก.พญาไท ท้วงงบ ‘โรดโชว์เทรดโชว์’ – ‘ศานนท์’ ยันจำเป็น เปรียบเครื่องมือดูดเงิน-ดึงนนท.มหาศาล

ส.ก.พญาไท ท้วงงบ ‘โรดโชว์เทรดโชว์’-‘ศานนท์’ ยันจำเป็น เปรียบเครื่องมือดูดเงิน-ดึงนักท่องเที่ยวมหาศาล

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง สภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมสภาวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2565 โดยมี นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม

สำหรับวาระการประชุมที่ ได้แก่ การพิจารณาญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวาระสอง และวาระสาม และการจัดตั้งคณะกรรมการสามัญประจำสภากรุงเทพมหานคร

อ่านข่าว : สภากทม. แปรญัตติ ดึงงบฝ่ายบริหารกลับ 4 พันล้านแก้น้ำท่วมเส้นเลือดฝอย หนุนปรับปรุงสถานีสูบน้ำสามเสน

‘ชัชชาติ’ ขอแก้ตัวรอบหน้า เผยงบ 66 เทให้เขต ทุ่มแก้ท่วม เร่งดึงปมสายสีเขียวเข้า สภากทม.

Advertisement

‘ชัชชาติ’ ฟังถกเข้มผ่านงบ 66 – ส.ก.เห็นพ้อง ชะลอบิ๊กโปรเจ็กต์ ‘สะพานเกียกกาย’ ไปฟังชาวบ้านเพิ่ม ปมเวนคืนที่

ส.ก.บางกอกใหญ่ ถามหาศิลปะ ‘ต้นไม้ กทม.’ ทะเลาะสายไฟกฟน.ทุกวัน ต้องหาวิธีรดน้ำใหม่ ไม่สร้างลดมลพิษ

โดยเวลาประมาณ 12.00 น. นายพีรพล กนกวลัย ส.ก.เขตพญาไท พรรคก้าวไกล ขอสงวนความเห็นรายการแรกญัตติของผู้บราหาร 1 รายการ เนื่องจากที่ปะชุมมีมติเห็นชอบ โครงการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวในต่างประเทศ (โรดโชว์ เทรดโชว์) ซึ่งมีค่าใช้จ่าย จำนวนเงิน 15,014,700 บาท เห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นภารกิจระดับชาติที่ควรจะต้องอยู่กับกระทรวงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ของรัฐบาล ไม่น่าจะเป็นภารกิจของ กทม. ซึ่ง กทม.ควรใช้งบดูแล กทม.ให้ดีกว่านี้ ใช้เงินก้อนนี้ไปทำอย่างอื่น

Advertisement

“ผมไม่ติดใจเงินงบประมาณ แต่ควรเซฟเงิน ให้ท่านผู้ว่าฯทำโครงการเส้นเลือดฝอย” นายพีรพลชี้

ด้าน นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร หรือเฮียล้าน ส.ก.เขตจอมทอง ประธานคณะกรรมการวิสามัญฯ พิจารณางบประมาณ ปี 2566 ของ กทม. กล่าวว่า ตนคิดว่าโครงการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวในต่างประเทศ (โร้ดโชว์ เทรดโชว์) เป็นภารกิจที่มีความจำเป็นต่อ กทม. เพราะสามารถนำของดีไปโชว์ได้ในต่างประเทศ จะได้รู้ว่าคนไทยมีของดี ส่วนรายละเอียดขอให้ นายศานนท์ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวชี้แจง

ทั้งนี้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. ในฐานะฝ่ายบริหาร กล่าวชี้แจงว่า เรื่องของเทรดโชว์ ตนว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวใน กทม.

“ความจริงมีการพิจารณาหลายเมือง มี 3 เมืองสำคัญ ที่ตัดมาพิจารณา คือเบอร์ลิน มุมไบ และดูไบ ซึ่งจะทำให้เกิดนักท่องเที่ยวยูโรป และอินเดีย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวระดับ 1 ดูไบ ประมาณ 15 ล้าน จะส่งผลให้เกิดเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ ตัวอย่างที่ประเทศเยอรมัน จะทำให้เกิดนักท่องเที่ยวมา เงินสะพัด 50,000 กว่าล้านบาท อินเดีย 80,000 กว่าล้านบาท และตะวันออกกลางอีก 11,000 ล้านบาท จากตัวเลขของกระทรวงการท่องเที่ยว จึงคิดว่าเป็นตัวเลขสำคัญ” นายศานนท์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับญัตติดังกล่าว ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image