ชาวบ้านยิ้ม อากาศเย็นปิ้งย่างมาแรง เร่งผลิตเตาอั้งโล่รับลมหนาว

สภาพอากาศพื้นที่จังหวัดสกลนครในขณะนี้ค่อนข้างเย็นและหนาวมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การประกอบอาหารปิ้งย่างได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ครอบครัวรวมถึงผู้ประกอบการต่างๆ ที่ต้องใช้เตาอั้งโล่ในการประกอบอาหาร เช่น ร้านขายปิ้งย่างตอนเช้า ร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่ม เป็นต้น

จึงทำให้กลุ่มชาวบ้านดงมะไฟ ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ที่ยึดอาชีพทำเตาอั้งโล่เสริมกับการทำนา ต้องสั่งดินด่างมาเพิ่มแล้วนำมานวดขึ้นรูปเป็นเตาอั้งโล่ ขายส่งให้คนที่จะมารับซื้อถึงที่ โดยเตาอั้งโล่ของชาวบ้านที่นี่ค่อนข้างได้รับความนิยมเนื่องจากผลิตเป็นงานฝีมือตามแบบวิถีโบราณ มีความคงทน และให้ความร้อนได้ดีช่วยประหยัดถ่าน รูปทรงสวยงามประณีต

นางบัญชี ชาวบ้านดงมะไฟ กล่าวว่า ปีนี้อากาศค่อนข้างดี เย็นและหนาวต่อเนื่อง ทำให้ยอดสั่งผลิตเตาอั้งโล่เพิ่มขึ้น ขนาดผลิตตั้งแต่เบอร์ 0-5 ราคาหลักสิบถึงหลักร้อยบาทต่อเตาแล้วแต่ขนาด ใหญ่สุดเบอร์ 0 ราคาส่ง 200 บาท ขายดียอดนิยมเบอร์ 3 ขนาดกลางที่นำไปใช้ในครัวเรือน ร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่ม ราคาส่ง 50 บาทต่อเตา ตอนนี้จึงเร่งผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากช่วงปกติ อย่างไรก็ตามแม้จะต้นทุนสูงขึ้นจากพวกวัสดุสังกะสีที่ใช้เป็นส่วนประกอบโอบเตาแม้จะราคาสูงขึ้นแต่ก็ยังพออยู่ได้ ไม่ปรับราคาถือว่าช่วยประชาชนลดภาระค่าใช้จ่าย เพราะหากปรับราคาคนนำไปขายต่อก็ต้องปรับราคาสูงขึ้นตาม จะทำให้ประชาชนเดือดร้อน

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image