‘ตรีชฎา’ อัด ‘ประยุทธ์’ เหยียบเรือสองแคม หวั่นเป็นตัวอย่างไม่ดีให้นักการเมืองรุ่นหลัง

‘ตรีชฎา’ อัด ‘ประยุทธ์’ เหยียบเรือสองแคม หวั่นเป็นตัวอย่างไม่ดีให้นักการเมืองรุ่นหลัง

เมื่อวันที่ 9 มกราคม น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในวันนี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ว่า การจัดอีเวนต์ใหญ่โตเพียงแค่ต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์เข้าพรรค ไม่ได้เป็นหลักประกันว่า พล.อ.ประยุทธ์จะได้คะแนนนิยมดีขึ้น ตรงกันข้ามจะเกิดคำถามตามมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ดำเนินการตามครรลองคลองธรรมของการเมืองที่ควรจะเป็นหรือไม่ หรือสร้างสิ่งแปลกประหลาดขึ้นมาใหม่ให้ผู้คนติฉินนินทาเหมือนการแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. มาเป็นเลขาธิการนายกฯ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ผ่านขั้นตอนตามปกติคงเข้ามาเป็นเพียงสมาชิกพรรค ที่มีเลขาฯตัวเองเป็นหัวหน้าพรรคตัวเอง จนไม่รู้ใครเป็นหัวหน้าใคร มีระบบพรรคการเมืองที่ไหนที่ให้สมาชิกพรรคคนหนึ่งมีบทบาทเหนือกว่าหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารทุกคน

น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า ตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา แม้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่การถูกเสนอชื่อจากพรรคนี้ให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ในทางพฤตินัย ย่อมหมายถึงสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์มีความสำคัญยิ่งใหญ่กว่าการเป็นสมาชิก หาก พปชร.ไม่เสนอชื่อ เป็นไปได้หรือที่จะนั่งเก้าอี้นายกฯ มาวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรค รทสช.ซึ่งจะมีผลตามกฎหมาย ขณะที่ในทางพฤตินัยยังตัดไม่ขาดจากพรรค พปชร. เท่ากับ พล.อ.ประยุทธ์เหยียบเรือสองแคมหรือไม่ ซึ่งไม่ได้เป็นผลดีทางการเมืองหรือเป็นแบบอย่างของพรรคการเมืองที่พึงปฏิบัติ

“เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรค รทสช.ก็ควรสลัดตัดขาดกับพรรค พปชร.ด้วยการลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อมิให้มีพันธะผูกพันกับพรรคเดิม จากนั้นจะไปร่วมหัวจมท้ายกับ รทสช.อย่างไรก็ทำได้ตามใจชอบ เพื่อไม่เป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีให้กับคนทำงานการเมืองรุ่นต่อไป” น.ส.ตรีชฎากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image