“มติชน” ร่วมกับ 40 สำนักพิมพ์ จัดงาน “เทศกาลหนังสือของพ่อ” ครั้งแรกของการน้อมรำลึกถึงรัชกาลที่ 9 ผ่านการอ่านหนังสือ คนร่วมงานคึกคักเลือกซื้อหนังสือจัดทำพิเศษ

วันที่ 1 ธันวาคม ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ นางสาวปานบัว บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายการตลาด บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในฐานะสื่อสิ่งพิมพ์ต่างมีความรู้สึกจงรักภักดี มีใจมุ่งมั่นในการที่จะรวบรวมหนังสื่อเกี่ยวกับพระราชประวัติ เหตุการณ์สำคัญ รวมถึงหนังสือพระราชนิพนธ์ จึงร่วมมือกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป บริษัท เอ็นซีซีอิมเมจ จำกัด และสำนักพิมพ์ชั้นนำ รวม 40 สำนักพิมพ์ อาทิ อมรินทร์ ซีเอ็ด เคล็ดไทย สารคดี นานมีบุ๊คส์ จัดงาน “เทศกาลหนังสือของพ่อ” ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม ที่เอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โดยในส่วนของสำนักพิมพ์มติชนได้เตรียมหนังสือและนำหนังสือแนวประวัติศาสตร์มาพิมพ์ซ้ำกว่า 20 รายการ

นางสาวปานบัวกล่าวว่า หนังสือไฮไลต์ที่จะเปิดจำหน่ายในงานนี้เป็นครั้งแรกคือ หนังสือเรื่อง “สถิตในใจชน” ภายในเล่มจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการประมวลภาพเหตุการณ์สำคัญตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 ต่อเนื่องถึงวันพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลครบ 1 เดือน อีกทั้งยังได้รวบรวมพระราชประวัติ พระบรมฉายาลักษณ์ครั้งพระเยาว์ แถลงการณ์สำนักพระราชวังและภาพของประชาชนจากทั่วประเทศ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการรับจองหนังสือพระราชนิพนธ์ทั้ง 4 เล่ม คือนายอินทร์ ติโต้ พระมหาชนก และทองแดงจากสำนักพิมพ์อมรินทร์ และหนังสืออื่นๆ อาทิ รอยพระยุคลบาท ใต้เบื้องพระยุคลบาท ตามรอยพ่อ ก-ฮ พระราชอารมณ์ขัน รักแรกมหาราช ปรีดิฉายาลักษณ์ ดุจดวงตะวัน ตลอดจนหนังสือสะสมอย่างฟิล์มกระจก 1,000 ภาพประวัติศาสตร์รัตนโกสินทร์ เกิดวังปารุสก์ เจ้าชีวิต หนังสือหายากจากร้านหนังสือเก่า นิตยสารฉบับพิเศษจากสำนักพิมพ์ต่างๆ อาทิ อะเดย์ มหาสนุก ไบโอสโคป ขายหัวเราะ ศิลปวัฒนธรรม

นางสาวปานบัวกล่าวว่า นอกจากการรวบรวมหนังสือจากสำนักพิมพ์ต่างๆ แล้ว ภายในงานจะมีการออกบูธของหน่วยงาน องค์กรและมูลนิธิต่างๆ อาทิ ไปรษณีย์ไทย กรมศิลปากร สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โครงการหลวง มูลนิธิชัยพัฒนา และสำหรับกิจกรรมบนเวทีจะมีการจัดงานเสวนาจากนักเขียน นักวาดภาพ นักวิชาการ รวมถึงผู้รับใช้ใกล้เบื้องพระยุคลบาท การขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ และกิจกรรมกรรมระบายสี จากการ์ตูนนิสต์ชื่อดังระดับประเทศ อาทิ โฉมฉาย อรุณฉาน โอม รัชเวทย์ อรุณ วัชระสวัสดิ์ เซีย ไทยรัฐ ขวด เดลินิวส์ พล ข่าวสด สละ นาคบำรุง และทีมงานขายหัวเราะ

สำหรับการเปิดงานวันแรก มีประชาชนเข้ามาร่วมงานอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน โดยผู้เข้ามาเยี่ยมชมงานจะได้รับของแจกเป็นที่ระลึก ได้แก่ หนังสือ “พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จำนวน 10,000 เล่ม โปสเตอร์ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ และภาพลายเส้น “ในหลวงในความทรงจำ” ซึ่งมีจำนวนจำกัด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image